So với Hàn Quốc, Nhật Bản,… Trung Quốc được xem là quốc gia có chế độ thị thực dễ dàng hơn đối với công dân Việt Nam. Và theo chính sách nới lỏng visa, người Việt sẽ được miễnthủ tục xin visa Trung Quốc nếu thuộc những trường hợp mà N chia sẻ dưới đây.

Đối tượng được miễn visa du lịch Trung Quốc

Theo mình biết, Trung Quốc có chính sách miễn visa cho nhiều quốc gia trên thế giới nhưng với Việt Nam, điều này không được áp dụng. Tuy nhiên, nếu bạn nào thuộc một trong những trường hợp bên dưới cũng sẽ được nhập cảnh Trung Quốc mà không cần xin visa.

Trung Quốc có muôn vàn điểm đến thú vị đang chờ bạn khám phá!

Có thẻ cư trú vĩnh viễn

Theo luật quản lý xuất nhập cảnh của Trung Quốc, người nước ngoài, bao gồm cả công dân Việt Nam nếu mang visa Trung Quốc có một trong các kí hiệu như:

  • Kí hiệu D: cư trú vĩnh viễn.
  • Kí hiệu Q1: đoàn tụ gia đình.
  • Kí hiệu S1: người thân của người đang học tập, làm việc tại Trung Quốc.
  • Kí hiệu X1: du học sinh.
  • J1: Phóng viên thường trú.
  • Kí hiệu Z: lao động

Sau khi nhập cảnh Trung Quốc và hoàn tất thủ tục lưu trú cho người nước ngoài, nếu giấy tờ còn hiệu lực, bạn sẽ được miễn visa Trung Quốc và có thể xuất nhập cảnh, lưu trú tại Trung Quốc nhiều lần.

Để được miễn visa Trung Quốc tương ứng với các loại visa trên, bạn cần:

Đăng ký cấp visa D: Cung cấp giấy chứng nhận thân phận định cư, đơn chứng nhận thân phận định cư do bạn hoặc người thân của bạn đang sinh sống tại Trung Quốc bảo lãnh, đăng ký tại đồn công an nước sở tại.

Đăng ký cấp visa J1: Yêu cầu phải đăng trình chứng minh của cơ quan chủ quản.

Đăng ký cấp visa Q1: Cung cấp thư mời của người thân bên phía Trung Quốc hay người nước ngoài có giấy phép cư trú vĩnh viễn ở Trung Quốc. Đồng thời, bổ sung bản photo chứng minh nhân dân/hộ chiếu hoặc bản photo giấy phép cư trú vĩnh viễn người nước ngoài ở Trung Quốc.

Đăng ký cấp visa S1: Yêu cầu thư mời của người thân phía Trung Quốc, giấy tờ cư trú của người gửi lời mời và giấy tờ chứng minh mối quan hệ của người mời và người được mời.

Đăng ký cấp visa X1: Bổ sung giấy nhập học, giấy chứng minh của đơn vị tiếp nhận, đơn vị chủ quản (nhà trường) và giấy khám sức khỏe.

Mặc dù là nước láng giềng nhưng Trung Quốc không áp dụng chính sách miễn thị thực cho người Việt. Theo đó, phần lớn người Việt muốn đến Trung Quốc đều phải xin visa.

Đăng ký cấp visa Z:  Cung cấp thẻ được phép làm việc tại Trung Quốc, giấy mời đến làm việc hoặc giấy chứng minh là nhân viên của công ty tại Trung Quốc.

Người Việt Nam có thẻ Doanh nhân APEC

Thẻ Doanh nhân APEC là một loại giấy tờ do cơ quan thẩm quyền cấp cho doanh nhân Việt Nam. Thẻ APEC tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc các mục đích kinh tế khác tại nước và vũng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ APEC.

Việt Nam là thành viên của khối APEC, vì vậy nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc người giữ chức vụ khác trong doanh nghiệp Việt Nam thì nên làm thẻ APEC để thuận lợi xuất nhập cảnh du lịch Trung Quốc.

Khi mang thẻ APEC, bạn sẽ được miễn visa Trung Quốc nhập cảnh nhiều lần trong vòng 3 năm, mỗi lần lưu trú được ở tối đa 60 ngày.

Người sử dụng giấy thông hành vào Trung Quốc thay vì visa

Các bạn có thể sử dụng giấy thông hành nhập cảnh Trung Quốc với mục đích du lịch, buôn bán nếu đi bằng cửa khẩu đường bộ từ biên giới Việt Nam qua Trung Quốc nhưng chỉ được giới hạn trong bán kính 150km từ biên giới.

Có giấy thông hành, các bạn sẽ được sử dụng thay thế cho visa nhập cảnh Trung Quốc.

Giấy thông hành đi Trung Quốc có thời hạn 01 ngày, nếu muốn đến các tỉnh khác của Trung Quốc, bạn vẫn phải làm hồ sơ xin visa như thường lệ.

Hiện nay, người Việt mình có thể sử dụng giấy thông hành vào Trung Quốc thay cho visa tại 02 tỉnh là: khu tự trị Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, gồm thành phố Nam Ninh, thành phố Bằng Tường, thành phố Hà Khẩu, thành phố Đông Hưng.

Bên cạnh đó, nếu các bạn có vé máy bay/vé tàu/vé xe liên chặng khi quá cảnh Trung Quốc không quá 24 giờ để đến nước hoặc vùng lãnh thổ thứ 3 với điều kiện không đi ra khỏi cửa khẩu cũng sẽ được miễn visa Trung Quốc.

Xin visa Trung Quốc dễ dàng nếu không được miễn

Nếu không thuộc nhóm được miễn visa Trung Quốc, bạn hãy chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Đại sứ quán như thường. Trường hợp không am hiểu về thủ tục xin visa Trung Quốc tự túc thì ngay từ đầu bạn hãy tìm đến dịch vụ làm visa Trung Quốc trọn gói để tiết kiệm chi phí và công sức đi lại. Nói về công ty dịch vụ visa, bạn hãy lựa chọn Vietnambooking.com để trải nghiệm sự khác biệt về chất lượng dịch vụ và xin nhiều loại visa khác nhau. Ngoài ra, nếu không sử dụng dịch vụ của Vietnam Booking, các bạn cũng có thể vào website của họ để tham khảo thông tin về các loại visa và xin tự túc nếu muốn.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.