Bạn thích du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài nhưng lại có phần ngần ngại vì không biết giao tiếp với người bản xứ thế nào? Vậy hãy “trang bị” ngay cho mình vốn tiếng Anh cần thiết để vi vu nơi xứ người nhé.

Sau đây là một vài lưu ý đơn giản giúp cho bạn học tiếng Anh khi đi du lịch một cách hiệu quả nhất:

Xác định mục tiêu và trình độ của bản thân

 

 

Học tiếng Anh giao tiếp khi đi du lịch không giống như học để thi hay để đi phỏng vấn. So với các vấn đề “khó nhằn” kia thì tiếng Anh giao tiếp thông dụng đơn giản và dễ chịu hơn rất nhiều.

Trước khi bắt đầu vào học, bạn cần xác định trình độ ngôn ngữ của bản thân đến đâu để xây dựng kế hoạch và mục tiêu học tập cho hợp lý. Tránh việc bạn sa đà quá vào các tài liệu học tiếng, phương pháp luyện thi,… rồi dần cảm thấy mông lung trong một mớ rắc rối.

Xác định trình độ là để giúp bạn vạch ra được kế hoạch hợp vừa sức, không khiến bạn nhàm chán hay bị tâm lý khó quá mà nản. Vì vậy, đừng bỏ qua bước này nhé.

Sau khi đã biết được trình độ tiếng Anh của mình đến đâu, bạn hãy trả lời các câu hỏi: Mục tiêu học tiếng Anh bây giờ của bạn là gì? Bạn cần khoanh vùng các chủ đề nào? Thời gian bạn sắp xếp để học ra sao? Bạn muốn thực hành giao tiếp bằng cách nào?…

Hãy có một bước chuẩn bị thật chỉn chu, những công việc tiếp theo sẽ không khiến bạn mất quá nhiều thời gian để định hướng nữa.

Trau dồi vốn từ vựng

 

 

Hãy tránh xa những ý nghĩ kiểu: “Chỉ cần biết mấy câu hỏi đường, hỏi địa điểm thôi”, “Lên mạng chép hết các mẫu câu ra sổ, khi nào cần thì tra ra là xong”, “Biết mấy cấu trúc phổ biến là được rồi”,…

Khi đi du lịch, nhất là khi đi tự túc, bạn sẽ gặp muôn vàn các tình huống phát sinh không thể ngờ. Ví dụ bạn đi lạc, bạn muốn hỏi đường nhưng người ta lại không trả lời theo đúng mẫu câu mà bạn được học, bạn loay hoay cầm sổ lên tra rồi lại hỏi rồi gặp phải từ mới không hiểu,…

Đấy mới chỉ là một trường hợp đơn giản (mà thường nếu phát sinh tình huống thì nó sẽ không đơn giản như thế), thì tốt nhất bạn hãy tự mình đảm bảo chắc chắn cho bản thân còn hơn, phải không?

Từ vựng luôn là yếu tố căn bản quan trọng với mọi ngôn ngữ trên thế giới. Bạn cần có một lượng từ vựng đủ dùng để giao tiếp bên ngoài. Do đó, đừng quên trang bị đủ vốn từ trước khi xách balo lên và đi nhé.

Tuy nhiên, bạn không cần cố gắng nhồi nhét số lượng khổng lồ từ vựng vào đầu làm gì, vừa không cần thiết mà bạn cũng chả nhớ được. Đó là lý do vì sao bạn cần xác định mục tiêu học ngay từ đầu: Bạn học tiếng Anh để đi du lịch. Vì vậy hãy tập trung bổ sung từ cho chủ đề du lịch, rồi hãy mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Một trong cách đơn giản để trau dồi vốn từ thường thấy là xem phim – vừa xem vừa học thật sự nhé. Hãy ghi nhớ và bắt chước cách người bản xứ giao tiếp, các từ ngữ họ thường dùng,… để phục vụ cho mục tiêu học của bạn nhé.

Luyện tập kỹ năng nghe – nói

 

 

Nghe – nói là kỹ năng đầu tiên cần học đối với mọi ngôn ngữ. Trước tiên, hãy chọn ngữ âm tiếng Anh chuẩn quốc tế như giọng trên BBC hay CNN, để luyện nói. Hãy luyện âm sao cho tròn trịa, rõ ràng và chuẩn. Đừng lo lắng nếu bạn không có chất giọng như người bản xứ, bạn chỉ cần nói đúng để đối phương hiểu bạn muốn truyền tải thông điệp gì là được.

Tiếp theo, song song với luyện nghe tiếng Anh chuẩn, bạn cũng nên tập nghe giọng địa phương nơi bạn muốn đi du lịch. Bởi tập nghe giọng địa phương sẽ giúp bạn đỡ bị “shock văn hóa” khi giao tiếp với họ. Ví dụ bạn đi du lịch Sing – nơi bạn có thể nghe được tiếng Anh – Ấn, Anh – Trung Quốc, Anh – Sing,… mà nếu không quen thì hẳn nhiên là bạn khó tiếp thu được.

Một vài mẹo luyện nghe – nói – phản xạ như:

  • Bắt chước nhịp điệu lên/xuống giọng, cách nối đuôi từ,… bằng cách nghe nhạc, xem phim, nghe audio,…
  • Trò chuyện, thảo luận bằng tiếng Anh với bạn bè, người nước ngoài, thầy cô và lắng nghe nhận xét của họ.
  • Tự luyện tập trước gương, tự đưa ra chủ đề rồi phản bác lại với chính mình,…

Dần dần, bạn sẽ có được phong thái tự nhiên khi giao tiếp hàng ngày đấy.

Hình thành phản xạ tiếng Anh

 

 

Để giao tiếp tiếng Anh thành thạo và trơn tru, bạn cần có phản xạ tiếng Anh – nghĩa là thay vì mất thời gian suy nghĩ từ tiếng Việt sang tiếng Anh rồi mới bật ra thành tiếng, thì bạn cần có ngay đáp án tiếng Anh trong đầu.

Đầu tiên, hãy tập suy nghĩ bằng tiếng Anh: Trước bất kỳ một điều gì, sự việc gì, ý kiến gì,…bạn hãy thử hình dung cách diễn tả bằng tiếng Anh trong đầu. Điều này giúp não bạn linh hoạt hơn, khả năng vận động từ ngữ cũng tăng đáng kể.

Khi đã thành thạo trong việc bỏ bước “dịch từ Anh sang Việt và ngược lại” trong đầu, hãy tiếp tục bật suy nghĩ của bạn thành lời nói. Thực hành giao tiếp với bạn bè, người bản xứ là một cách rất tốt trong quá trình rèn phản xạ này.

Ngoài ra, việc tương tác với người khác cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong giao tiếp ứng xử, nhất là khi bạn du lịch tự túc, không theo tour.

Trên đây là một vài kinh nghiệm học tiếng Anh cấp tốc khi đi du lịch mà bạn có thể áp dụng cho bản thân. Nhớ xem ngay video 101 câu tiếng anh giao tiếp thông dụng tại kênh Youtube của X3English ngay nha. Hãy trang bị thật kỹ cho mình để có chuyến du lịch vui vẻ và đáng nhớ nhé bạn !

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.