Hướng dẫn cách và chia sẻ kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb

Chào mọi người, hôm nay N sẽ gửi đến một bài viết khá đặc biệt về kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb. Các bạn cũng biết N làm dịch vụ homestay ở Manila, Philippines cũng khá lâu rồi, tính ra cũng hơn 2 năm rồi đó. Đương nhiên ngoài đăng thông tin về homestay trên website Nganbalo hay bên Phượt như  một số anh chị và các bạn có đặt thuê phòng N qua bên đấy, N cũng có đăng trên trang Airbnb. N không chỉ đăng 1 phòng mà tận 2 phòng, tuy nhiên sau này do cũng khá nhiều người hỏi phòng kia và vì không cho thuê nhiều do hai nơi cách nhau cũng không gần và khó quản lý, nên N không còn cho thuê bên đó nữa, mà chỉ duy trì dịch vụ homestay cũng như phòng bên N thôi.

Cho thuê nhà/ phòng trên Airbnb có kiếm được nhiều không?

N nhận được câu hỏi này khá nhiều, tuy nhiên câu trả lời của N là phòng N cho thuê chủ yếu qua blog/ website Nganbalo hay thi thoảng mới có người thuê từ trang Phượt (Chắc 1 năm được 1 lần). Trên Airbnb N sử dụng để khi các bạn muốn thanh toán qua đó cho tiện, vì N chỉ host người Việt Nam mà trên đó người nước ngoài và người Philippines hỏi khá nhiều. Đó giờ N nhận host mỗi một cô bạn người Hong Kong thôi, còn lại khi nào có người Việt hỏi N mới cho thuê. Nói chung cũng bị Airbnb dọa khóa listing mấy lần vì tội ai hỏi cũng từ chối. Kiếm được nhiều thì không nhiều, nhưng đủ chi trả các chi phí như tiền điện, nước, internet, ăn uống lung tung. Vì thế, khi các bạn quyết định cho thuê nhà/ phòng trên Airbnb hãy nhớ là tiền này chỉ là tiền kiếm thêm, có thể gọi là thu nhập thụ động, có thêm tiền để đi du lịch, ăn uống, đi chơi chẳng hạn, hay đơn giản chỉ để chi trả bớt 1 vài chi phí trong cuộc sống thôi.

Cách tạo tài khoản cho thuê phòng/ nhà trên Airbnb

  • Các bạn vào trang web của Airbnb để đăng ký làm host ở link này để nhận ngay 25usd sau lần cho thuê nhà trên airbnb đầu tiên nha.

www.airbnb.com/r/ginod354

kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb

  • Sau đó điền đầy đủ thông tin yêu cầu như ở trên bao gồm:
    • Home Type: Loại nhà/ phòng bạn muốn cho thuê trên Airbnb, ví dụ phòng chung cư (condominium), hay nhà,  bạn có thể click vào other để xem nhiều sự lựa chọn hơn.
    • Room Type: Loại phòng, bạn cho thuê nguyên căn hay phòng riêng, hay là shared room. Vd như N là shared room
    • Accommodates: Bạn cho thuê được bao nhiêu người tối đa 1 lần? Chỗ này các bạn nên chọn từ 1-2 thôi, sau đó khi điền sâu hơn vào phần giá cả chúng ta có thể chọn thêm 1 người thì thêm bao nhiêu tiền (Vd như nhà mình để thêm 1 người là thêm khoảng 200 peso chẳng hạn).
    • City: chọn thành phố mà phòng/ nhà bạn cho thuê trên Airbnb ở đó. Vd Manila hay Ho Chi Minh, Ha Noi….
    • Sau đó bấm Continue
  • Tiếp đến các bạn sẽ được chuyển sang trang này:

kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb

  • Bấm vào Continue ở Step 1 nha:
    • Qua trang tiếp theo bạn cũng chọn lại loại nhà như bên trên, tuy nhiên có thêm 1 phần thông tin là “Is this set up as a dedicated guest space?“. Chỗ này bạn có thể chọn Yes hay No, như N để đồ đạc cá nhân trong phòng luôn nên N chọn “No, I keep my personal belongings here“. Nếu các bạn chuẩn bị phòng riêng cho khách thì chọn Yes nha.
    • Tiếp họ hỏi How many guests can your place accommodate? Phần này các bạn chọn số khách mà các bạn có thể cho ở, nhớ là chọn 1 hoặc 2 người thôi nha, rồi chọn số giường họ có thể sử dụng, 1- 2 giường gì đó.
    • What kind of beds does your place have?  Câu này bạn chọn loại giường mà bạn đang sử dụng. Vd như double/ queen/ single/ sofa bed hay Floor mattress như phòng N chẳng hạn.
    • How many bathrooms? Bạn có bao nhiêu nhà vệ sinh trong nhà/ phòng cho thuê trên Airbnb. N có 1 thôi nên chọn 1
    • Ở trang tiếp theo này bạn sẽ được chuyển tới 1 bản đồ, lúc này chỉ cần di chuyển cái hình địa điểm tới khu vực nhà/ phòng bạn cho thuê thôi.
    • What amenities do you offer? Vd bạn cung cấp cho khách các dịch vụ khác miễn phí có sẵn trong nhà như Wifi, dầu gội, khăn tắm, TV, máy lạnh, máy nước nóng… thì chọn nha
    • What spaces can guests use? Khách có thể sử dụng gì trong nhà, như nhà N thì bếp rồi hồ bơi ở tầng 6, thang máy, phòng tập gym chẳng hạn. Sau đó bấm finish để chuyển sang Step 2
  • Ở step 2 bạn chọn hình đẹp đẹp của phòng/ nhà cho thuê trên Airbnb để bỏ vô nha. Nhớ đầu tư phần hình ảnh 1 chút thì mới có nhiều người thuê phòng, ngoài ra vd bạn đi chơi hay mời khách ăn uống ở nhà nhớ chụp xong đăng lên luôn (mẹo để câu khách du lịch nha haha). Bạn upload khoảng 3- 4 hình rồi Click Next.
    • Ở phần sau này bạn sẽ giới thiệu về phòng/ nhà bạn ở phần Summary. Phần Summary viết đơn giản kiểu nhà bạn được trang trí theo phong cách gì, hay nói thêm vài câu kiểu tại sao bạn cho thuê cái phòng đó, nhà gần những khu vực nào, trạm tàu điện, bến xe buýt. Theo kinh nghiệm của N phần này cũng rất quan trọng, vì khi thuê nhà trên Airbnb N không chỉ nhìn hình mà còn đọc xem họ viết gì nữa. Những người viết kiểu thân thiện và hiếu khách sẽ dễ được thuê hơn.
    • Name your place: Đặt tên cho phòng/ nhà cho thuê của bạn. Chọn tên nào hay hay nha, như N N đặt là Manila Homestay đó, cá bạn cứ sáng tạo ra tên thiệt là hay và hấp dẫn vô :D, đừng sến quá là được.
  • Step 3: Ở phần này sẽ là house rules kiểu khách được phép làm gì trong phòng, vd có được hút thuốc không, phòng có thích hợp cho trẻ nhỏ không?… N làm biếng quá thôi các bạn tự điền nha :D. Điền xong sẽ được Airbnb chuyển sang vài trang nữa, các bạn cứ trả lời hết các câu hỏi là được, hơi mất thời gian một chút.
    • How much notice do you need before a guest arrives? Bạn muốn được thông báo trước mấy ngày khi khách đặt phòng, các bạn nên chọn khoảng 1-3 ngày để có thời gian chuẩn bị và dọn phòng nha.
    • Tiếp đến sẽ là thời gian khách có thể check- in ở Airbnb của bạn: nên nhớ là thời gian thoải mái chút cũng là cách câu khách đó :D. Nhưng cũng tùy vào thời gian biểu hàng ngày của các bạn nha, cứ lựa chọn cho phù hợp. Như N thì để 7h sáng đến 11h đêm luôn haha.
    • How far in advance can guests book? Khách của bạn có thể book trước bao lâu? Thường N chỉ chọn 3 tháng thôi do lâu quá thì không sắp xếp được thời gian, sợ tới lúc đó bận lại phải cancel.
    • How long can guests stay? Khách của bạn có thể ở ít nhất hay nhiều nhất là bao nhiêu ngày? Thường N chọn nhiều nhất là 3 đêm thôi.
    • Sau đó qua phần Lịch rồi Set up Price, điền giá cho Airbnb: Các bạn có thể chọn Price adapt to demand thì Airbnb sẽ tự sửa giá cho phù hợp vào các mùa du lịch trong năm cho bạn. Hoặc nếu không thích cũng có thể chọn Fixed price rồi điền giá phòng vô là được. Bạn chọn giá thấp nhất, giá cao nhất, thông tin tiền tệ…. Rồi nếu có giảm giá cho khách thuê theo tuần… thì điền vô luôn
  • Sau vài bước tiếp theo các bạn đã sẵn sàng để Đăng tin rồi đó. Có thể preview hoặc click Publish như hình dưới:

kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb

  • Sau khi đăng tin cho thuê nhà/ phòng trên Airbnb các bạn cũng có thể vào Manage Listings để chỉnh sửa thông tin nha.

Phần tiếp t heo là phương thức rút tiền trên Airbnb

  • Để cài đặt thông tin rút tiền các bạn vào phần Account Settings nha.
    • Sau đó chọn Payout Method, phương thức nhận tiền. Như N chọn chuyển thẳng về tài khoản Ngân hàng luôn, các bạn ngoài ra cũng có thể chọn chuyển về Paypal hay Payoneer. Tuy nhiên Paypal charge phí chuyển về tài khoản ngân hàng cao nên N không chọn. N không nhớ là có charge phí chuyển về local bank không, nhớ là không thì phải, vì N không kiểm tra được giao dịch quá 3 tháng. Bạn nào đã sử dụng qua thì comment cho N biết nếu rút ở Việt Nam có bị trừ phí không nhé.
    • Đối với Paypal N rút về tk Ngân hàng ở Philippines chỉ mất có 50peso là 25000 VND cho giao dịch 45usd thôi.
    • Với Payoneer thì N được biết dịch vụ của họ rất tốt, charge phí cũng thấp và hình như còn cho rút miễn phí về một số ngân hàng ở Việt Nam. Các bạn đăng ký Payoneer ở đây để nhận 25$ nhé.

  • Nếu các bạn vào phần Transactions History sẽ thấy được thông tin giao dịch như của N (Từ đợt đó N khóa listing nên không cho thuê  nữa):

Nhà có 2-3 phòng muốn cho thuê thì phải làm sao?

Mình nhận được nhiều câu hỏi như này từ các bạn, ví dụ như:

Hỏi: Mình kinh doanh khách sạn hay nhà mình có nhiều phòng muốn đăng cho thuê từng phòng trên airbnb thì phải đăng như thế nào?

Trả lời: Câu trả lời của N là các bạn tạo từng phòng (mỗi phòng là 1 listing khác nhau nhé) với tên đánh thêm số cho dễ nhớ, vd Hanoi Homestay Room 1, Hanoi Homestay Room 2,…

Kinh nghiệm cho thuê phòng/ nhà trên Airbnb

  • Chụp ảnh phòng đẹp, lưu ý phải sáng sủa trang trí đẹp chút nha.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh/ các dịch vụ phòng/ nhà cho thuê khác trên Airbnb. Các bạn nhớ là hiện giờ người người cho thuê nhà thuê phòng trên Airbnb nên nghiên cứu đối thủ không có thừa đâu nha. Bạn sẽ phải  nêu rõ điểm mạnh khi thuê nhà của bạn hơn các đối thủ khác. Rồi nhìn hình ảnh họ chụp, mình phải làm sao chụp đẹp hơn họ, hay ít ra chụp sao nhìn phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, trang trí đẹp/ hoặc đơn giản nhưng vẫn phải đẹp và sáng. Nhớ là yếu tố sáng sủa rất quan trọng nha, nếu phòng bạn chụp mà tối tăm hổng ai muốn thuê đâu.
  • Sau đó nghiên cứu giá họ đưa ra rồi chọn cho  mình một mức giá phù hợp nhất để cho thuê phòng trên Airbnb.
  • Trả lời khách hàng nhanh nhất có thể
  • Khi khách thuê nhà nếu có thể mời họ ăn một bữa kiểu đồ bản địa ở Việt Nam (kiểu  như bánh mì…) hay là trò chuyện cùng họ, trao đổi chia sẻ về văn hóa, hướng dẫn cách đi đến các điểm du lịch.
  • Khi họ về bạn nhớ nhắc họ review nha :D, đây cũng là yếu tố quan trọng nè, review nhiều thì đương nhiên sẽ có nhiều người thuê hơn. Ví dụ như hình dưới của căn hộ năm ngoái N có cho thuê rồi nói các bạn review nè

kinh nghiệm làm host cho thuê nhà/phòng trên Airbnb

Chúc các bạn thành công và có nhiều khách thuê phòng/ nhà trên Airbnb nha!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

25 Comments

  1. Hi Ngan, Minh la Dung song tai Tp.HCM. Minh chua kinh doanh dich vu home stay bao gio. Hien tai minh co 1 can nha tren Da Lat va muon cho thue theo kieu nay. Ngan cho minh hoi truong hop minh muon kinh doanh dich vu home stay o Da Lat thi lam cach nao de quan li tot nhat ve viec khach check in, check out, payment neu minh ko len DaLat thuong xuyen duoc. Chan thanh cam on ban!

    • Hi Dung,

      Thường nếu dùng airbnb khách sẽ thanh toán quá airbnb luôn, nên Dung không cần lo check in – check out hay payment gì cả, chỉ cần có người dọn dẹp và mở cửa cho khách lúc check in thôi, còn lại sẽ có airbnb lo 😀

  2. hi ngân
    mình là phụng đến từ đà nẵng.mình vừa tập tành kinh doanh homestay.mình vừa lập tài khoản airbnb nhưng bị lỗi buộc mình phải delete tài khoản, mình vẫn chưa lập lại vì sợ trục trặc. ngân cho mình hỏi vẫn là một cmnd đó, một số điện thoại đó và một email khác liệu có lập lại đc tài khoản airbnb khác ko.
    cảm ơn ngân.

      • cảm ơn ngân nhé.
        ngân cho phụng hỏi thêm điều này với.
        p cho thuê một căn nhà có ba phòng vậy khi tạo listing mục entrite house là phụng phải đăng giá của một cái nhà luôn hay phải tạo listing giá từng phòng một.
        chỗ entrite house này p chưa hiểu lắm .

  3. Nguyen THi Nha Thao Reply

    Hi Ngân, mình đăng ký host tren Airbnb thành công và có 2 khách đặt. Tuy nhiên gia đình mình trục trặc không thể đón khách được, giờ mình không làm luôn, mình báo hủy thì Airbnb charge 50USD. Tuy nhiên lúc đăng ký mình chưa kịp đăng ký mục nhận tiền, thanh toán. Không biết cơ sở nào Airbnb lấy tiền của mình nhỉ?
    Cám ơn Ngân nhiều

    • Hi Thảo, vậy N nghĩ ko sao đâu, họ sẽ block ko cho Thảo sử dụng dịch vụ nữa thôi 😀

      • Nguyen THi Nha Thao Reply

        cám ơn Ngân nhiều nhé, định làm nhưng nhà chuẩn bị chưa xong, sợ khách không hài lòng nên đợi thời gian khác

  4. Ngân ơi – Cho mình hỏi, bạn có đăng kí kinh doanh với công an phường ko? Họ có gây phiền phức khi có ngoài nước ngoài ở ko? Cám ơn bạn nha!

  5. Dear Ngân,
    Minh đang mở bán phòng trên airbnb cho khách sạn Sen Trắng. khách sạn có 27 phòng. Mình đang thay đổi Profile, sang quyền quản lý của sếp mình. Có phần Work Travel, yêu cầu nhập mail, mình đã thử một số mail nhưng không hoàn thiện.
    Vậy bạn hướng dẫn giúp mình nhé!
    Cảm ơn bạn nhiều.

  6. thanh thao Reply

    hi ngân. cho mình hỏi làm sao xóa bớt chỗ mục listing nhỉ. mình có đăng căn hộ cho thuê nhưng sao giờ nó lại ra tới mấy cái listing lận.mình muốn xóa bớt để dễ quản lí

    • Hi bạn, bạn vào phần listing rồi unlist mấy cái listing là được 🙂 ko có xóa được đâu hehe

  7. Chào Ngân,
    Nhà mình có một phòng dư muốn cho thuê. Tuy nhiên thì mình đi làm giờ hành chính, tối mới về. Mình có thể sắp xếp dắt khách vào nhà trong giờ (mình nghĩ bạn cũng vậy)- nhưng trong giờ hành chính khách sẽ ở nhà một mình. Vậy không biết để khách vậy trong nhà mình có an toàn hông Ngân ơi. Mình không biết Ngân có gặp trouble gì trong việc này không

    • Hi Quế, N thiệt là cũng chưa gặp vấn đề gì (mặc dù phòng của N còn ko có cửa cơ), căn bản do nhà N cũng ko có gì để lấy huhu. Nếu như Quế thì có thể chọn phương án đặt cọc trước trên airbnb? hoặc những thứ quý giá cất kỹ chút. Còn lại N nghĩ cũng ko có vấn đè gì đâu, khi cho thuê cũng nên coi qua profile của họ trước nha.

  8. Hi chị Ngân ạ,
    E có chút thắc mắc về việc quản lý các listing của e nhờ c giúp đỡ ạ. E có 2 listing riêng nhưng khi khách book 1 thì listing còn lại lại tự động khóa ngày đó và ghi là” blocked by a housing associated”. Không biết là e đã vô tình làm liên kết gì giữa 2 listing của mình hay do airbnb sẵn như thế ạ. Mong chờ sự hồi đáp của chị ạ. Many thanks

    • Hi Minh, 2 listings của bạn là cùng 1 nhà mà khác phòng, cùng 1 người đăng luôn phải ko Minh? N nghĩ bạn nên vô contact us liên hệ với airbnb và nói rõ là 2 cái listing đó cùng nhà nhưng khác phòng thì họ sẽ gỡ nha

  9. Hi Ngân,

    Cho mình hỏi khách đến nhận phòng thì các thủ tục check-in là gì ạ?
    Mình có cần phải giữ bản copy ID/passport của khách không nhỉ?
    Bạn có làm gì để đảm bảo khách không vào nhà với mục đích trộm cắp không?
    Have a nice day ^^!

    • Hi bạn, khi khách đăng ký trên airbnb là trên đó đã có id/passport của khách rồi. còn N thì N kệ thôi :D, tại nhà cũng ko có gì. Nhưng kinh nghiệm đi ở mấy chỗ airbnb khác thì N thấy có người sẽ có cuốn sổ để ghi thông tin khách, và mượn hộ chiếu để photocopy rồi trả lại cho khách :). Đảm bảo nhất là không để gì giá trị trong nhà haha.

  10. Chào bạn.
    Mình là người mới tìm hiểu về Airbnb để kinh doanh. Mong bạn giúp mình vấn đề này.
    Mình hiện có 2 căn nhà muốn cho thuê, vậy một tài khoản của mình trên Airbnb có thể sử dụng chung để cho thuê 2 căn Nhà đó không?
    Và, Mỗi căn Mình vừa muốn cho thuê Entire House vừa muốn private room . Thì làm cách nào để khi đăng kí cho hợp lý?
    Cám ơn bạn nhiều!

    • Hi bạn, được nha bạn, bạn dùng 1 tài khoản rồi tạo 2 listings, 1 listing cho thuê entire house, 1 listing cho thuê private room. Mà mình chưa hiểu ý bạn là 1 căn entire 1 căn private room hay như nào?

  11. Trung Dang Nguyen Reply

    Chào bạn,
    Mình đang tìm hiểu về Airbnb và có một vài câu hỏi mong bạn giúp đỡ là
    -Để tăng tỉ lệ lấp đầy thì mình đăng trên nhiều trang như airbnb, agoda, booking,… Bạn có thể giới thiệu giúp mình phần mềm quản lý phòng có thể tự động đồng bộ lịch trống trên các trang để tránh việc trùng lịch khách đặt trên các trang khác nhau.
    Cảm ơn bạn nhiều!

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.