Vanuatu không chỉ nổi tiếng về các bãi biển xinh đẹp hay chỉ số hạnh phúc của người dân nơi đây mà ẩm thực của đất nước Vanuatu cũng ngon không kém. Trong bài này mình sẽ giới thiệu đến các bạn một số món ăn Vanuatu mà mình đã có cơ hội được thưởng thức khi du lịch Vanuatu tuần vừa rồi.

Đôi nét về ẩm thực Vanuatu

Đầu tiên mình sẽ giới thiệu sơ qua một chút về ẩm thực Vanuatu. Các món ăn ở đây chủ yếu được làm từ khoai hay kết hợp với các loại khoai như khoai lang, khoai môn và đặc biệt là khoai mì. Khoai mì có mặt trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày của người dân Vanuatu. Và nếu trường hợp bạn đã ngán ăn khoai lắm rồi bạn cũng có thể yêu cầu họ phục vụ các món khác như cơm chiên/ khoai tây chiên hay lá môn (ở các quốc gia Pacific họ có vẻ sử dụng nhiều lá môn trong chế biến món ăn) và nước cốt dừa.

Một vài món ăn ngon ở Vanuatu

Beef Tuluk

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu
Beef Tuluk

Đây là món ăn mình thích nhất trong chuyến du lịch đến Vanuatu. Với món này người ta cho thịt bò xay đã được nên nếm với gia vị và hành tây vào giữa bánh khoai mì cán mỏng cuộn lại, đem nướng lên ăn cùng chuối quạ cũng được nướng cùng. Chuối quạ là loại chuối bự và ngắn, loại chuối này nếu khi nướng các bạn chọn những trái chín vàng, nướng xong chuối sẽ tiết ra mật ngọt, ăn rất ngon. Món tuluk có khá nhiều cách làm khác nhau, ở đây là một cách, dưới món này là món Tuluk Blong Mele được làm theo một cách khác là hấp thay vì nướng. Trong hình trên bạn có thể thấy chuối nướng, và bên cạnh là những miếng bánh khoai  mì nhân thịt bò nướng (3 miếng dưới cùng có hành lá).

Món ăn này được ăn kèm với nước cốt dừa được quét trên khoai mì và chuối, rắc thêm chút hành tươi để tăng thêm mùi vị. Với món này bạn chỉ cần ăn một ít là sẽ no rất lâu, vị ngọt của chuối và béo ngậy của khoai mì, thịt bò và nước cốt dừa hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị khó quên.

Địa điểm ăn món Beef Tuluk: món Beef Tuluk được bán khá nhiều ở chợ Port Vila tuy nhiên do khách sạn chỗ mình ở phục vụ Beef Tuluk trong phần ăn sáng hàng ngày nên mình không ăn ở ngoài nữa.

Tuluk Blong Mele

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu
Tuluk Blong Mele

Đây là món ăn mình tình cờ mua khi đang trên đường đi thác nước. Thật ra mình cũng không có ý định mua, chỉ là lúc ngồi trên xe buýt nhìn ra ngoài thấy người ta để chữ HoHo Tuluk nên mình đọc thành tiếng, anh tài xế xe buýt lại tưởng mình muốn ăn nên dừng xe rồi còn tài lanh xuống mua cho mình nữa chứ. Món này cũng tương tự như ở trên nhưng có hơi khác chút là thịt bò ở đây họ xé sợi rồi cũng làm nhân trong bánh khoai mì, sau đó được gói lại trong lá dong và mang đi hấp. Món này ăn nóng sẽ ngon hơn. Giá: 100 vatu/ cái, rất thích hợp để ăn trưa.

Thông tin thêm: Ở Vanuatu, thịt gà và bò phổ biến hơn thịt heo, đa số các món ăn đều sử dụng hai loại thịt này. Ở đây mình thấy thịt gà hay bò đúng mùi hơn bên New Zealand, bên đó ăn thịt nào thấy  mùi vị cũng giống thịt cừu, không hiểu sao!?

Laplap

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu
Laplap gà

Đây là một trong những món ăn chính cũng như món ăn truyền thống trong bữa cơm của người dân Vanuatu, món này gồm khoai mì, khoai lang hầm chung với rau, ăn kèm thịt gà với  nước cốt dừa. Giá 200 vatu/ phần. Bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ.

Fish Laplap

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu
Laplap Cá

Với món này, khoai mì và khoai môn được nghiền nhuyễn rồi trộn chung với nước cốt dừa, sau đó được gói trong lá môn và nướng trên đá nóng. Món này ăn kèm với cá chiên nên người ta gọi là fish laplap. Cũng như các món ở trên, các bạn có thể mua fish laplap ở các chợ ở Vanuatu với giá 300 vatu/ phần.

Thông tin thêm: Nếu bạn mua mang về người bán sẽ gói trong lá chuối vì ở Vanuatu họ không dùng túi nilon nhiều. Điều này làm cho món ăn vẫn giữ được vị thơm ngon.

Simboro

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu
Simboro

Đây cũng là một món ăn phổ biến khác ở Vanuatu, khoai mì cuộn trong lá môn và ăn cùng nước cốt dừa. Vị beo béo, deo dẻo sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Ngoài các món ăn ở trên Vanuatu còn nhiều món khác nữa, các bạn có thể tới các chợ để khám phá thêm nhé. Nếu bạn nào thèm ăn đồ Việt Nam cũng có thể tìm ăn ở nhiều quán ăn trong thủ đô Port Vila, món nem/ chả giò, mình thấy được bán ở khá nhiều quán ăn.

Du lịch bụi Vanuatu (5): Ẩm thực Vanuatu

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.