Định bụng sẽ viết về việc trek và leo núi Kinabalu trước nhưng sau hôm đăng video đi biển ở Kota Kinabalu, N nhận được nhiều tin nhắn với comment hỏi về Kinh nghiệm đi biển ở Tunku Abdul Rahman National Park, Kota Kinabalu, Malaysia quá (island hopping) nên mình quyết định viết bài này trước nhé.

Như các bạn cũng biết, Kota Kinabalu nổi tiếng về ngọn núi cao nhất Đông Nam Á là Kinabalu, nên có lẽ cũng ít người để ý rằng biển đảo ở đây cũng đẹp vô cùng. Không những đẹp mà lại còn nằm rất gần thành phố nữa chứ. Bọn mình chỉ mất có 15 phút đi thuyền ra đảo thôi, cả đi cả về, thăm 2 cái đảo hết chưa đầy nửa ngày, do hôm đấy anh người yêu mình có việc phải làm buổi sáng nên tận 10h trưa 2 đứa mới bắt đầu đi bộ ra bến thuyền để ra đảo. Thật ra mình cũng nghiên cứu trước rồi, thấy đi thuyền có 15ph mới tới nơi, chưa kể sáng hôm đấy trời cũng âm u quá nên thong thả, chờ nắng lên mới đi cho chắc ăn haha. Cũng may trời thương, hôm đầu ở Kota Kinabalu mưa trắng trời, đến hôm đi đảo trời lại nắng đẹp chứ.

SƠ LƯỢC VỀ TUNKU ABDUL RAHMAN NATIONAL PARK

Tunku Abdul Rahman National Park ở Kota Kinabalu là một khu biển gồm 5 đảo, trong đó đẹp nhất là đảo Sapi và Manukan. Khu Tunku Abdul Rahman National Park này chỉ cách Kota Kinabalu có 3 đến 8km (tùy đảo) thôi.

Với đặc trưng nước biển trong vắt cùng với sự đa dạng của các loài cá biển, các đảo này là nơi rất tuyệt để lặn xem cá và san hô đấy.

Mà còn điều này chắc mọi người không để ý, Kota Kinabalu nằm rất gần khu đảo Palawan nổi tiếng của Philippines, cho nên biển ở đây đẹp ngang với biển bên Palawan nhé, duy chỉ không có nhiều đảo nhỏ như bên Philippines thôi.

CÁCH ĐI TỪ KOTA KINABALU ĐẾN TUNKU ABDUL RAHMAN NATIONAL PARK

Đầu tiên muốn tới Kota Kinabalu các bạn phải đi thêm 1 chuyến bay nữa từ Kuala Lumpur đến Kota Kinabalu, nếu từ Manila thì bay thẳng hãng cebu hay airasia, giá vé rẻ lắm, chỉ từ 3000peso thôi.

Để đi tới Tunko Abdul Rahman National Park từ Kota Kinabalu, các bạn đi bộ từ khách sạn tới Jesselton Point Ferry Terminal nhé, nếu các bạn ở khách khu Gaya (để tí nữa ở dưới mình sẽ cho tên khách sạn mình ở ở Kota Kinabalu  nhé, bao sạch đẹp luôn, mình mới tới hôm đầu mà phải vô review 5 stars haha). Đi bộ tới Jesselton Point Ferry Terminal chỉ hết khoảng 10-15 phút, nên không cần đi taxi hay uber đâu.

Sau khi tới Jesselton Point Ferry, bạn vào trong chỗ bán vé thuyền, trong đó có rất nhiều quầy bán, mình mua ở quầy đầu tiên, giá vé là 66 ringgit (đã cộng phí bến tàu) cho 2 đảo Sapi và Manukan. Chuyến thuyền cuối cùng về lại thành phố vào lúc 3 giờ chiều. Các bạn sẽ có khoảng 1 tiếng rưỡi để tham quan mỗi đảo, sau đó thuyền sẽ tới đón. Đừng lo là bạn quên giờ, họ sẽ chạy đi tìm rồi kéo lên thuyền đó haha.

Cái thuyền bọn mình đi chở khoảng 11 người thôi, mình ngồi với 3 người Ấn Độ, 2 bạn người châu Âu, 2 bạn Hàn Quốc, và 2 người nước nào, mình không nhớ nữa.

Giá phí bảo tồn cho khu này là 15 ringgit nữa nhé (15 hay 10 mình quên rồi), nhưng đóng 1 lần thôi, mọi người đóng xong thì giữ lại, tới đảo khác bạn đưa cho họ để khỏi đóng tiếp.

CÁC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI TRÊN ĐẢO

Trên đảo các bạn có thể tắm biển, bơi, lặn xem cá, lặn ngắm san hô, và nhiều hoạt động khác. Đảo khá là sạch nên mọi người nhớ đừng xả rác nhé. Trên đảo có chỗ tắm và thay quần áo cũng như nhà vệ sinh, tuy nhiên rất bẩn. Các bạn có thể thuê áo phao và mặt nạ lặn hay các dụng cụ bơi lội và lặn khác ở trên đảo hay ngay chỗ quầy bán vé, mình nhớ đâu mặt nạ lặn là 10ringgit thì phải.

Về ăn uống, mình thấy có bán buffet và một chỗ bán nhiều món ăn Mã Lai khác nhau, buffet khá là đắt, bọn mình ăn ở quán bán đồ Mã Lay giá khoảng 9-10 ringgit/ đĩa cơm với thức ăn.

Ở Sapi mình không thấy có chỗ ngủ lại, nhưng bên đảo Manukan có 1 resort đẹp lắm, giá cả thì không biết như nào, nhưng bên Manukan tiện để cắm trại hơn do bên resort cũng cải tạo lại đảo một chút rồi. Ngoài ra còn có đảo Gaya, mình nghe đâu có 1 cái eco resort bên đó, các bạn có thể đăng ký tour với họ để xem khỉ mũi to, tour bắt đầu từ 8h sáng nên phải đi sớm.

CHUYỆN BÊN LỀ

  • Ở ngoài bến thuyền  chỗ Jesselton Point Ferry có bán tart sầu riêng với cheese ngon lắm nhé, mình mua cả 2 cái thì thấy tart cheese ngon hơn, vị ăn vào như vị sữa chua ấy (chắc có sour cream), ngoài ra buổi chiều về bọn mình cũng mua kem dừa non ăn, cũng ngon luôn.
  • Cái nhà vệ sinh ở chỗ bến thuyền cũng bẩn nốt, nên bọn mình đi đảo xong là đi bộ về khách sạn thay đồ luôn, thấy mấy anh nước ngoài chui vào nhà vệ sinh xong cũng chui ra rồi đi về ks haha.
  • Gần bến thuyến Jesselton Point Ferry có một cái mall, bọn mình vô cửa hàng bán đồ bơi ở tầng trệt (tự nhiên quên tên rồi, nhưng khá có tiếng đấy) mua cái áo bơi với cái quần, trong đấy đang có giảm giá 30-50%, mọi người nhớ tranh thủ mua nhé. N thấy đồ bơi ở đó dễ thương lắm.
  • Ở đảo Manukan có một đường jogging nhỏ nhỏ đi lên trên, mình không đi lên, nhưng mọi người có thể thử, mình nghĩ trên đó có view nhìn xuống biển đó.

THÔNG TIN VỀ KHÁCH SẠN

Mình ở khách sạn Mandarin Hotel ở đường Gaya, khách sạn có các bạn nhân viên nhiệt tình lắm, lúc nào cũng cười, phòng ốc bao sạch luôn, mình kết cái nhà vệ sinh ở đó quá nên có chụp lại. Chưa kể bọn mình cứ đi ra ngoài là họ lại vào dọn phòng sạch sẽ rồi cho bọn mình bàn chải, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm mới. Ngoài ra khách sạn còn có dịch vụ đưa đón ra sân bay miễn phí (sân bay cách trung tâm 7km). Ngay trước cửa khách sạn, mỗi chủ nhật đều có chợ chủ nhật bán đồ ăn ngon lắm nha.

Các bạn có thể xem phòng trên Agoda theo link này: https://www.agoda.com/partners/partnersearch.aspx?cid=1742549&pcs=1&hl=vi&hid=299112

Dưới đây là hình ảnh về đảo Sapi và Manukan, Kota Kinabalu nhé, bài về chỗ ăn uống mình sẽ viết trong bài sau giới thiệu về ẩm thực nha.

Cái mall mà mình nói đây
Ở ngoài có tòa nhà này được sơn đẹp quá
Tart sầu riêng với cheese bên cạnh

Mua vé ở đây, mình mua ở quầy đầu, nhưng các bạn có thể đi vòng vòng hỏi xem giá cả như nào
Giá là 66 ringit cho 2 đảo

 

Không cần đi tới đảo, ở ngay bến tàu thôi đã thấy biển đẹp rồi
Thuyền ở đây đi nhanh kinh khủng

Tới đảo Sapi rồi, bài này mình không sửa hình nhiều để mọi người thấy vẻ đẹp tự nhiên của biển nhé

Các bạn thấy cá không? quá trời
Biển đẹp ghê chưa, đây là đảo Sapi nhé

Em bé Hàn Quốc dễ thương

Đang đi ra chỗ ăn thì mình gặp con thằn lằn này to ơi là to, chắc dài bằng nửa người mình quá

2 bạn trẻ này đang xem cá

Lên thuyền qua đảo Manukan thôi

Bên phía đảo Manukan

Dưới đây là hình đảo Manukan nhé mọi người

Cá bên Manukan nhiều, to và đa dạng hơn

Resort dễ thương ko

Đoạn này mình cứ mắc cười 2 chị châu Âu thay phiên nhau xuống biển đi tè chứ

Trên đường về lại khách sạn mình có ghé chỗ này, nhìn thấy hay hay

 Kinh nghiệm đi biển ở Tunku Abdul Rahman National Park, Kota Kinabalu, Malaysia

 Kinh nghiệm đi biển ở Tunku Abdul Rahman National Park, Kota Kinabalu, Malaysia Kinh nghiệm đi biển ở Tunku Abdul Rahman National Park, Kota Kinabalu, Malaysia Kinh nghiệm đi biển ở Tunku Abdul Rahman National Park, Kota Kinabalu, Malaysia

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

6 Comments

  1. song o malaysia chang dc di dau chan qua chi oi biet moi twins tower :((

    • Chắc là em bận học quá đúng không? Hôm nào nghỉ em đi du lịch đi, chị thấy bên em nhiều chỗ đẹp ghê hehe

      • Vang chi oi hoc nhu dien y gio sap thi het ky 1 chac phai lam chuyen di penang hoac melaka chi a

  2. Pingback: Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu - Ngân Balo

  3. Luan Thanh Nguyen Reply

    Ui em vừa đi chỗ này đợt tháng 4. E đi leo núi và học lặn. E ở Gaya Island Resort, nhưng mấy hôm đầu leo núi và học lặn thì e ở trong thành phố KK. Đây là lần đầu tiên e thấy ở trong thành phố thích hơn ở một resort sang trọng, chắc tại không khí và đồ ăn hehehe

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.