1. Kiểu thường thấy nhất ở New Zealand là các gia đình (vd hàng xóm của mình) hay đi du lịch (road trip) bằng các xe hơi loại cắm trại (campervan). Các xe này được phép dừng và đậu khá thoải mái, tuy nghiên nên kiểm tra trước vì không phải nơi nào cũng được đậu. Nếu bạn nào qua đây có cơ hội ở với người bản địa thì sẽ được trải nghiệm kiểu đi phượt bằng xe campervan này. Loại xe này trang bị cả nhà vệ sinh, bếp và giường ngủ. Thường hàng xóm nhà mình mà đi du lịch là họ đi cả tháng luôn, vừa ăn ngủ trên xe rất tiện.

2. Xe đạp: Các bạn có thể mua lều trại, rồi mua thêm cái xe đạp cũ (có thể mua trên craigslist nz) và đạp vòng quanh New Zealand. Kiểu này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Mình thấy các bạn sinh viên quốc tế hay dân đi bụi ở đây hay đi kiểu này, đi tới đâu mệt nghỉ tới đó.

3. Di chuyển bằng xe buýt: bạn có thể mua vé nakedbus để di chuyển sang các thành phố khác nhé, đây là cách di chuyển phổ biến nhất cho dân đi bụi bên đây.

4. Hitchhiking (quá giang xe): Bên này an toàn hơn bên Mỹ nên các bạn cứ tận dụng phương pháp đi nhờ này nha. Cứ đứng ở đường rồi giơ ngón tay cái ra xin đi nhờ nhé. Đa phần các xe đều dừng lại cho các bạn quá giang nếu họ đi cùng đường (cẩn thận hơn thì viết luôn vào tờ giấy a4 nơi bạn muốn đến). Ở New Zealand, hitchhiking rất phổ biến, không những dân du lịch mà người bản địa cũng dùng rất nhiều. Mình thỉnh thoảng cũng vài bạn quá giang sang thành phố khác.

*Lưu ý: không đứng ở đường cao tốc, hoặc các vạch màu vàng vì xe không được phép dừng/ đậu

Mắc dù ở New Zealand khá an toàn, hầu như không có tình trạng cướp giật ở các thành phố nhỏ (Auckland và Wellington thì mình không rõ do ở đó khá đông đúc và phức tạp), các bạn cũng nên cẩn thận một chút. Nhìn thấy người ta có vẻ an toàn thì mới lên xe nhé.

5. Di chuyển bằng cách thuê/ mua xe hơi (cũ) hoặc xe máy. Ở New Zealand bạn có thể xin bằng lái dành cho khách du lịch, bằng lái xe Việt Nam các bạn mang đi dịch thuật rồi công chứng, sau đó mang sang bên này xử dụng vẫn hợp lệ nhé.

Tuy nhiên ở New Zealand lái xe nghịch chiều so với Việt Nam nên các bạn cẩn thận, mình không khuyến khích vì TV hay chiếu tai nạn ở đây thường xuyên xảy ra bởi khách du lịch, mà đa phần là do mấy bạn Trung Quốc lái không quen.

*Lưu ý: việc dừng lại cắm lều trại hay dừng xe bạn nên hỏi người dân hay cảnh sát ở khu vực đó trước nếu không muốn bị phạt nhé. Người dân và cảnh sát ở đây cực kì thân thiện và vui tính nên bạn đừng ngại ngần gì mà không hỏi.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.