Mình nghĩ các bạn lần đầu đi du lịch bụi sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ trong việc tự tạo lịch trình du lịch cho các chuyến đi. Tuy nhiên, tạo lịch trình du lịch không hề khó tí nào, chỉ là hơi mất thời gian một chút thôi. Để giúp các bạn tiết kiệm thời gian hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn các bước cơ bản để tạo lịch trình du lịch mà mình đã áp dụng trong nhiều năm qua nhé.

Các bạn có thể đọc thêm các bài kinh nghiệm cho lần đầu du lịch bụi ở đây.

Lịch trình du lịch là gì?

Đúng như tên gọi, lịch trình du lịch là một lịch trình gồm các thông tin về chuyến bay, địa chỉ nơi ở (khách sạn), hoạt động diễn ra trong thời gian lưu lại ở điểm đến, và các thông tin quan trọng khác như cách đi đến các điểm tham quan, món ăn, hay số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

Tại sao các bạn nên tạo lịch trình du lịch?

Lịch trình du lịch không chỉ dùng để nộp cho đại sứ quán khi xin visa du lịch một số nước mà sẽ giúp các bạn có cái nhìn bao quát về điểm đến về văn hoá phong tục hay một số món ăn địa phương,…. Điều này mình thấy rất có ích, càng nghiên cứu kỹ thì các bạn sẽ tránh được các rủi ro khi đi du lịch, và cái lợi hơn nữa là khi gặp người bản địa các bạn sẽ có nhiều điều để nói, để chia sẻ. Người bản địa cũng rất thích người nước ngoài mà biết nhiều thông tin về văn hoá bản địa, nên họ sẽ thích kết bạn với các bạn hơn. Cuối cùng là lịch trình du lịch sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin và thay vào đó có thể tận hưởng khoảng thời gian du lịch nhiều hơn.

Các bước cơ bản để tạo lịch trình du lịch

Tổng hợp thông tin cơ bản

đi máy bay lần đầu
Photo by Julian Hochgesang on Unsplash

Đầu tiên các bạn sẽ tổng hợp các thông tin cơ bản như thông tin về chuyến bay đến, và đi, số ngày sẽ lưu lại, điểm bay đến là đâu, và điểm rời đi từ đâu, tỉ giá tiền.

Thông tin chuyến bay:

  • Ngày, giờ bay
  • Mã số chuyến bay

Thông tin khách sạn:

  • Tên khách sạn
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại liên hệ/ email

Tìm kiếm thông tin điểm đến

  • Tuỳ vào thời gian chuyến đi và sở thích du lịch (thích thiên nhiên, shopping, hay khám phá lịch sử), các bạn có thể chọn chỉ ở 1 thành phố hay tham quan các đảo và thành phố khác trong cùng một chuyến đi.
  • Tìm thật nhiều thông tin trên Google/blog, đọc thật nhiều (càng nhiều càng tốt), sau đó chọn ra các điểm muốn đi nhất, trung tâm là ở đâu, các khách sạn gần khu vực thuận tiện dễ đi lại. Nhập lên google maps để xem các điểm có gần nhau không, nếu không thì cách đi như thế nào. Thường thì mình sẽ xem bản đồ cả nước trước, sau đó sẽ là bản đồ từng vùng, các bạn có thể search keyword “travel map + điểm đến) ở phần Hình ảnh để xem bản đồ có các điểm du lịch của vùng đó.
  • Tập hợp các điểm gần nhau ra giấy, sau đó chia ra các ngày cho phù hợp
  • Các bạn cũng có thể áp dụng Mind Map khi tạo lịch trình nha.

Lưu lại lịch trình trong máy tính và sổ tay

  • Điền thông tin vào bảng excel, rồi ghi lại ra sổ (đây là cách mình làm, vì khi ghi lại thông tin mình sẽ ghi nhớ một lần nữa. Các bạn cũng có thể lưu vào điện thoại, nhưng mình thấy trường hợp nếu điện thoại hết pin, thì việc luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ sẽ rất hữu ích. Một bảng lịch trình du lịch cơ bản sẽ có những thông tin như thế này:
NgàyHoạt ĐộngChỗ ở
1– Thông tin chuyến bay
– thời gian, chỗ đi (địa chỉ, cách đi, giá vé), thông tin ăn uống
khách sạn sẽ ở (địa chỉ, số điện thoại liên hệ)

Dự trù chi phí

Sau khi đã làm xong lịch trình, các bạn có thể dựa vào đó để dự trù chi phí cho chuyến đi. Một trang web mà mình dùng để tham khảo về chi phí du lịch là ở đây.

Ở trên là các bước cơ bản để các bạn có thể tự tạo lịch trình cho chuyến đi sắp tới. Các bạn cũng có thể tham khảo lịch trình du lịch bụi các nước mà mình đã làm sẵn ở đây nha.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.