Tự nhiên nay đọc bài bà Hảo kể vụ mổ ruột thừa, mới nhớ ra mình cũng từng được tiểu phẫu răng khôn hồi tháng 9 năm ngoái. Trước khi nhổ cũng lên mạng tìm hiểu nhiều xem tại sao phải nhổ, nhổ có đau không, kiêng khem như nào,… nhưng cuối cùng cũng không tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Mình xin nói trước về vấn đề tại sao phải nhổ. Căn bản là hôm đây cái lợi chỗ cái răng khôn nó sưng tấy đau cả tuần liền, xong đi khám bác sĩ mới bảo phải nhổ. Hình Xray cái răng đấy đây:

nó đâm như  nay nên phải nhổ, mà tình hình phải nhổ nốt 3 cái nữa

Hôm đó mình đi buổi chiều, ăn uống nó say rồi mới đi, lại còn nhắn tin cho 2 đứa bạn tới đói, nhỡ có gì không về được thì còn gọi dùm taxi, vì nhà mình cách đó cũng khá xa.

Mình tới đó đâu lúc 1h hay gì đó, bác sĩ cho kiểm tra máu này kia, rồi cho uống viên thuốc, kêu ngồi chờ, lúc sau cho uống mấy viên nữa, hình như là thuốc tê với kháng sinh gì gì đó. Tới giờ lên bàn mổ, anh bác sĩ đẹp trai chụp cái gì vào miệng mình để banh ra, chả nhớ gì nữa, luồn cái ống dài dài để hút máu này kia ra, xong bảo mình nếu thấy đau thì dơ tay lên, ảnh chích cho 1 phát thuốc tê, lúc đấy nghe cũng tê tê, tới hồi ổng đưa kẹp hay dao gì đó vô (trời ơi sợ quá không dám nhìn, nên chắng biết là cái gi) nó thúc 1 cái nhức nhối quá, tay quơ lên luôn, ảnh chích cho phát nữa :|, xong thúc vào lợi lần nữa, mẹ ơi vẫn nhói, thế là tay lại đưa lên (mình là chúa sợ đau ), xong lúc này mới thấy đỡ đỡ, mặc anh xẻ lợi, đập răng, rút ra. Trong khi làm anh bác sĩ thấy mình nhắm mắt sợ quá hay sao ý, lâu lâu lại phải kêu, sao vậy sao ko mở mắt ra (trời ơi mở ra thấy cái ống rút máu ai dám mở ).

Tới khi xong anh cho mình ngậm bông, xong đưa cho cái chườm đá kêu ra ngoài ngồi đâu nửa tiếng gì đó, rồi vào kiểm tra lại. Lúc đó mình cũng xác định tinh thần chắc sẽ đau lắm đây, vì nhớ lời mấy đứa bạn nhổ rồi dọa. Thế xong chờ mãi không thấy đau, đến lúc vào trong bác sĩ kiểm tra xem máu còn chảy nhiều không, xong hỏi mình :”ủa nãy giờ thấy đau chưa?” – “Chưa thấy gì hết”. – “Quái, lạ nhỉ, sao vẫn chưa đau nhỉ?”. Sau lúc này, bác sĩ dặn dò mua thuốc kháng sinh gì uống, không được vận động mạnh, không dùng ống hút, hay súc miệng mạnh, ăn kem trong vòng 24 tiếng đầu, và các loại cháo, bột, … này kia trong mấy ngày (bọn bạn nó xúi là 1 tuần đi cho chắc ăn ). Sau 1 tuần quay lại tái khám và cắt chỉ.

Hôm đấy đúng khổ quá, ngậm cục bông trong miệng (mà miệng máu không ), cứ 30 phút phải thay cục khác, đến khi nào không thấy chảy  máu nữa thì thôi. Về nhà nằm chờ mãi không thấy đau T_T. Mấy đứa bạn tới thăm nấu cho nồi cháo, mà kiểu nấu dở quá, ăn không nổi, hôm đó thì ăn hộp kem, hôm sau ngán quá ăn không nổi, lấy cháo bọn nó ra ăn mà cũng được vài miếng, qua hôm tiếp theo ăn bột, mà eo ơi cũng không nuốt nổi, chuyển sang ăn khoai tây nghiền của KFC với Jollybee. Qua hôm thứ 3 thì thôi thua, quất luôn cơm bình thường :)). Tới tuần sau đi khám lại, bác sĩ tháo chỉ thì thấy thiếu vắng gì đó, trong miệng hổng 1 lỗ, đã thế răng bị xô hết về 1 phía T_T.

Và nói chung là chả đau đớn gì hết, chỉ mệt mỗi việc ăn thôi, à với cả tiền mổ, đắt gì đâu đắt T_T. Chẳng biết ở Việt Nam hết bao nhiêu, bên này hết 7,500peso ~ 3triệu 7 VND.

Sau lần đấy bác sĩ dụ mãi để nhổ nốt 3 cái còn lại, mà ta nói sợ qua nên giờ vẫn chưa nhổ, đau thì không đau, mà nghĩ không ăn được là hết chịu nổi.

Update: Hồi tháng 11 2 năm trước mình có về Việt Nam để nhổ thêm 1 cái nữa ở hàm dưới nên lại lên đây Kể chuyện tiểu phẫu răng khôn với các bạn haha. Mình nhổ ở Nha khoa Phan Đăng Lưu ở quận 5 thì phải, bữa đó chờ đến chiều thì bác sĩ tới, phòng cũng sạch sẽ, tiểu phẫu ở Việt Nam thấy sạch hơn, do cái ống dẫn máu được che bằng vải trắng nên mình không thấy máu như bên Philippines này. Có điều sao nhổ ở Việt Nam có vẻ cho uống ít thuốc hơn bên Phil, thấy uống có 1 viên xong bỏ lên mổ, cô bác sĩ yếu quá cậy  mãi ko lên, đâm đâm vào lợi mình nhói nhói không chịu được, cô phải chích thêm cho cái nữa, rồi cậy cậy, cưa cưa, máu tùm lum, cuối cùng mới lấy được cái răng ra. Xong cho mình tờ giấy ăn uống này kia như nào, hôm nào lên kiểm tra lại, cô này hình  như làm cho mình bằng chỉ tự tiêu thì phải, mình quên rồi, không nhớ là lên cắt chỉ như nào nữa. Sau hôm đấy mình về hôm sau mặt sưng như cái trống, sưng hết 2 tuần mới hết, sưng như bị bướu mặt ấy. Nhổ bên Phil có sưng nhưng chỉ như quả quất thôi, ở Việt Nam xong sưng như quả ổi huhu. Ăn uống thì khó khăn vì không há ra được, nhớ hôm đấy nhổ xong, mấy hôm sau là mình lên Lâm Đồng leo núi với đứa bạn luôn, nhỏ bạn nó mua cho hộp xôi mà có há miệng ra ăn được đâu, toàn nuốt chửng, khổ không chịu được. Giờ mình sợ đến già luôn, còn 2 cái ở trên thôi cho nó ở trên đấy luôn đi!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Comments

  1. mà hả, hôm qua hỏi chỗ khác bao tiền 1 cái đế quất nốt 3 cái còn lại, nó bảo 10,000peso, mặt tái luôn T_T. Thôi về VN cho nó lành

  2. tui nghĩ làm răng ở Vn rẻ hơn đó bà ơi, việt kiều ai cũng về đây làm răng ko à

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.