From Flickr.com
Dịch từ Meeting the Locals: 5 tips for solo travelers by Beth Whitman

Tác giả bài viết này đã từng đến Việt Nam vào năm 1992, và có những ấn tượng rất tốt về người bản xứ ở đây. Cô cũng kể về những người bạn thân thiết mà cô đã gặp . Chính vì thế cô đã chia sẻ một vài kinh nghiệm cho những người (tín đồ)du lịch một mình.
1. Trở thành khách quen. Nếu bạn dừng chân ở một nơi nào nhiều hơn vài ngày, bạn có thể làm bạn với người bản xứ nếu bạn thường xuyên đến uống café hay dùng bữa ở cùng một địa điểm. (Còn đây là lời khuyên của mình: khi uống café để ý xem có ai ngồi một mình, mà nhìn thấy dễ gần thì nhào qua nói chuyện)
2. Chịu khó dò hỏi. Nếu bạn đến một đất nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, đừng quá căng thẳng. Chắc chắn sẽ có người nào đó biết tiếng Anh. Hay tìm đến phố Tây của đất nứơc đó (VD như Pub street ở Siemriep hay Phạm Ngũ Lão ở Sài Gòn mình). Nều bạn không thể tìm ra bất cứ người nào có thể hiểu bạn nói gì, hãy thử tìm vài cụm từ trong cuốn sách liệt kê cụm từ và thành ngữ dành cho người nước ngòai, hay tập nói vài câu tíêng bản xứ. (như lần trước mình gặp anh Kynan thì anh này dùng Google translate để dịch những câu ảnh muốn nói ra, tuy không chính xác lắm, nhưng chấp nhận được). Sau đó thì áp dụng với nhân viên ở khách sạn, người phục vụ, tài xế (thử nói tiếng Anh với mấy người này, họ không hiểu thì mình nhảy qua tiếng khác).
3. Tình nguyện. Đây có thể nói là cách tuyệt vời nhất để bạn có thể gặp những người khác, và có cơ hội làm bạn với người bản xứ nếu bạn ở đất nước đó lâu. Hãy nộp đơn đăng ký làm tình nguyện viên cho các chương trình tình nguyện ở nơi đó. Nếu bạn có một kỹ năng đặc biệt nào đó, vd như chữa bệnh, dạy học, nấu ăn hay múa hát, hãy áp dụng chúng nhé. Để tiết kiệm tiền, và gặp nhiều người, bạn có thể trở thành tình nguyện viên ở khách sạn hay nhà nghỉ nơi bạn ở, hay ở một quán café bên cạnh để đổi lấy một đêm ở hay bữa ăn miễn phí.
4. Học một vài cụm từ đơn giản. Đừng cảm thấy quá khó khăn khi phải học tiếng nước ngòai. Luôn mang theo cuốn sách cụm từ và thành ngữ bản địa thường dùng (lọai dành cho dân du lịch bụi ý) bên mình nhé.
5. Thuê một hướng dẫn viên. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng khám phá về văn hóa bản địa hơn đấy. Nhờ điều này bạn sẽ có được sự chú tâm của hướng dẫn viên dành cho bạn hơn, và sẽ dễ dàng kết bạn với họ (như mình làm hướng dẫn viên cho anh Kynan với chị Zuki qua trang web couchsurfing ý). 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.