Hôm nay chị Trúc sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin về dịch Covid-19 và gia hạn visa nếu các bạn lỡ kẹt ở New Zealand trong thời gian này nhé.

Cách ly tại nhà ở New Zealand

Hiện tại, New Zealand đang bước vào ngày thứ 3 cả nước thực hiện cách ly tại nhà trong chuỗi 4 tuần để chặn dịch covid 19 kể từ 11:59pm ngày 25/3/2020.

Trong thời gian cách tại nhà:

  • Chỉ có các lĩnh vực thiết yếu được phép mở: bệnh viện, nhà thuốc, siêu thị, cây xăng…
  • Các phương tiện công cộng, máy bay, tàu phà đều phải dừng hoạt động.
  • Mỗi người chỉ được mua giới hạn 1-2 món cùng loại nhằm mục đích để những người khác không bị thiếu.
  • Các siêu thị ở đây kiểm soát khách ra vào khá tốt. Mỗi lần vào tối đa 20 người, và luôn rửa tay bằng nước tay khô trước khi vào và trước khi ra, không nhận tiền mặt nhằm hạn chế nhiễm chéo, tại các quầy tự động tính tiền hay các quầy có sẵn nhân viên thu ngân đang đợi đều được gắn kính chắn và thực hiện đúng khoảng cách 2 mét để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Nhìn chung mình thấy người dân ở New Zealand chấp hành lệnh cách ly khá tốt. Vốn dĩ đường phố đã vắng thì nay còn vắng hơn. Ở nhà là ở nhà, không có chuyện ở nhà vẫn qua nhà hàng xóm tám chuyện hay đi đám cưới đám giổ đâu, tuy nhiên vẫn có thể đi bộ trong xóm để đổi gió và phải giữ khoảng cách 2 mét. Có lẽ vì Một phần do ý thức chấp hành khá tốt và một phần do chính phủ mạnh tay đối với những ai không thực hiện cách ly theo yêu cầu có thể đối diện với án phạt tiền và tù đến 18 tháng.

Hỗ trợ của chính phủ New Zealand cho người đi làm

Những ai phải ở nhà thì cũng không quá lo lắng vì được chính phủ hổ trợ lương NZD585 ( đối với làm fulltime, hoặc NZD350 đối với partime)/tuần trong 12 tuần liên tục ( chính phủ sẽ chuyển 1 lần ngay sau khi doanh nghiệp điền đơn nộp.). Sau đó chính phủ sẽ trả vào doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ chuyển lương cho bạn.

Cập nhật tình hình đến đây cho mọi người yên tâm. Mình không có ý định so sánh ở đây công tác chống dịch tốt hơn hay dỡ hơn so với ở Việt Nam nha, cũng không có ý định về VN trốn dịch. Tốt nhất là thời điểm này ở yên tại chổ, nhất quyết không di chuyển để hạn chế dịch bệnh ha.

Tin vui cho các bạn visa sắp hết hạn vì kẹt ở New Zealand do dịch

Tin vui cho những ai đang có visa sắp hết hạn hoặc đang kẹt ở NZ do dịch không thể về: Đối với visa ngắn hạn hết hạn trước ngày 01/4/2020 sẽ phải nộp online để gia hạn, đối với visa ngắn hạn hết hạn từ ngày 01/4/2020 đến 09/7/2020 sẽ được gia hạn tự động đến tháng 09/2020.

Các bạn có thể tham khảo thêm ở một số đường dẫn sau:

https://www.business.govt.nz/news/covid-19-latest-news-and-updates/

https://www.immigration.govt.nz/documents/media/covid-19-temporary-visas.pdf

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.