Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippinesở link: https://nganbalo.com/tag/am-thuc-philippines/

Chợt nhớ ra viết khá nhiều bài giới thiệu món ăn Philippines nhưng chưa có bài nào thật sự giới thiệu về Ẩm thực của đất nước này. Đồ ăn Philippines hương vị chủ yếu là chua, mặn, và ngọt, họ ít ăn cay, cả Philippines chỉ có tỉnh Bicol là ăn cay thôi, ở khu đó còn có cả kem ớt nữa. Người Philippines rất thích ăn đồ ngọt, kể về các loại bánh ngọt của Philippines chắc kể mãi cũng không hết. N là người khá dễ ăn nên ăn đồ Philippines thấy cũng khá thú vị và ngon, tuy nhiên một số người khác lại không thích lắm.

Tại sao họ không thích? Lý do là:

  • Đồ ăn Philippines khá dầu mỡ và nhiều thịt
  • Ít rau
  • Người Philippines họ không ăn cay (chỉ có vùng Bicol là ăn cay thôi, nhưng cũng không gọi là cay, mình ăn thử món Bicol express nổi tiếng mà không thấy cay gì cả)
  • Không có nhiều món ăn đa dạng, đặc biệt là món tráng miệng.
  • Ăn nhiều sẽ bị táo bón và nổi mụn haha

Vậy đọc tiếp để xem tại sao mình lại nói đồ ăn Philippines và văn hóa ăn uống của người Philippines khá thú vị và ngon nhé:

  • Hương vị khá phù hợp với người châu Á, do họ nấu chủ yếu bằng nước tương, dấm, đường
  • Do ảnh hưởng của văn hóa Tây Ban Nha nhiều năm về trước, người Philippines nấu nhiều món Tây Ban Nha rất ngon, và nhiều  món Philippines cũng có hương vị món ăn Tây Ban Nha trong đó. Thường những món như thế các bạn phải ăn ở nhà của họ hay ở nhà hàng thì người ta mới nấu, nếu ăn ở các quán bình dân bên ngoài họ sẽ nấu những món phổ biến thôi
  • Hải sản tươi và ngon.
  • Giá thành rẻ và chấp nhận được. Ví dụ bạn ăn ở các xe đẩy jollijeep ở ngoài đường, giá chỉ có 45 peso cho 1 phần gồm cơm và 1 món chính thôi, nếu kêu thêm rau thì giá sẽ là 60 peso. Còn ăn trong nhà hàng 2 – 3 người tùy quán sẽ khoảng 600-800 peso cho 1 quán bán đồ ăn Philippines nhé. Còn đồ Tây khoảng 1500peso/ 2 người, có thể nhiều hơn.
  • Họ rất sáng tạo trong việc chế biến các món ăn và quảng bá ẩm thực. Ví dụ nhé, balut là trứng vịt lộn, nhưng nhắc đến balut thì người ta lại nghĩ ngay đến Philippines chứ không phải Việt Nam. Hay là món tráng miệng dùng khoai mỡ tím (ube), từ củ khoai mỡ này họ làm ra được rất nhiều món ăn tráng miệng, từ nổi tiếng như Halo Halo đến các món bánh ngọt…. Tuy nhiên chưa thấy họ nấu canh khoai mỡ bao giờ haha. Và đương nhiên, khi nhắc đến ube họ nghĩ ngay đến Philippines chứ không phải canh khoai mỡ của người Việt Nam
  • Trái cây: các loại trái cây nổi tiếng ngon của Philippines là trái thơm (dứa), xoài, và chuối. Từ xoài người Philippines cũng làm ra nhiều loại đồ ăn như xoài khô, sô cô la xoài đủ loại. Chuối cũng có chuối sấy khô, chuối chiên, chuối nướng, chả giò chuối. Trái thơm mình chưa thấy họ bỏ vô món nào hết đó trừ Halo Halo.
  • Ngoài ra các món nướng ở Philippines cũng rất ngon do tẩm ướp gia vị phù hợp khẩu vị  người châu Á cũng như châu Âu, ví dụ như heo quay lechon, hay gà quay lechon manok, gà nướng, thịt xiên nướng, tiết  heo nướng, lòng gà nướng….
  • Người Philippines cũng ăn nhiều món kì lạ như các nước Đông Nam Á khác, ví dụ như balut trứng vịt lộn, gà non 1 ngày tuổi, nội tạng heo gà….
  • Người Philippines đặc biệt thích ăn dấm pha với tỏi ớt, mình thấy họ hay ăn món chicharon (da heo/ gà chiên giòn) chấm với dấm pha  như đã nói rồi ăn với cơm vậy thôi. Mình cũng kết món này lắm, mà đi với anh người yêu hay gia đình ảnh thì ăn với dấm, về nhà tự ăn là pha nước mắm mỡ hành chấm haha, thấy ngon hơn.

Ăn gì?

Các món ngon ở Philippines mà các bạn nên thử gồm: sisig, balut, adobo, kare kare, bulalo soup, longanisa, halo halo, các món nướng, turon turon (chả giò chuối chiên), dinuguan (tiết heo ăn với bánh bò puto), cháo goto (sách bò), bibingka….

Ăn ở đâu?

Các món ăn trên các bạn đều có thể tìm được ở ngoài đường hay trong các quán ăn từ bình dân đến sang trọng. Nếu có nhiều thời gian hãy ghé thăm vài chợ wet market để ăn nhé, chợ Washington Wet Market (Makati, gần nhà mình ai ra ăn cần hướng dẫn viên thì hú N haha), Cartimar Market (đối diện LRT Buendia, chợ này đi buổi sáng/ trưa là đẹp), hay Guadalupe market (cũng ở Makati, chợ này mở cả ngày, đi buổi chiều  nhiều đồ ăn vặt hơn).

Nhà hàng gồm các nhà hàng sau khá nổi tiếng vì ngon Manam Restaurant (Greenbelt), Kanim Club (Ayala Triangle), bình dân hơn có Mesa Restaurant (Greenbelt) hay Max’s Chicken (cái này có nhiều lắm, các bạn cứ Google maps xem cái nào gần chỗ các bạn ở  nhất thì ra ăn thôi). Rẻ hơn nữa có Chicken Inasal (bán cơm gà nướng ngon), hay Andok’s Chicken (gà nướng ngon nổi tiếng, mà lại rẻ). . .

Ăn hải sản các bạn ra quán Hongkong Master Cook ở Dampa Seafood Market nhé.

Canh bò bulalo ngon các bạn ăn ở nhà hàng Leslie, Sky Ranch, Tagaytay (nhà hàng này rất ngon, N đã review khá nhiều lần qua các bài về Tagaytay, hầu như lần nào lên tagaytay N cũng ghé ăn.

Giới thiệu Ẩm thực Philippines - Ăn gì ở Philippines
Món canh xương bò Bulalo, mình ăn cùng chị Hồng, Hảo, và anh Tý ở Leslie, Tagaytay

Các quán ăn khác các bạn có thể tìm trong link này: https://nganbalo.com/tag/am-thuc-philippines

Chúc các bạn ăn ngon ở Philippines nha

Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippines Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippines Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippines Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippines Giới thiệu Ẩm thực Philippines – Ăn gì ở Philippines

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.