Hôm qua bận nên bữa nay N mới trả bài mọi người về đi rừng ở Kinabalu được đây. Bài viết này có thể áp dụng cho các bạn có ý định đi leo núi Kinabalu nhé vì tất cả đều nằm cùng 1 khu. Mời mọi người cùng đọc bài: Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu

Núi Kinabalu thì nổi tiếng là núi cao nhất Đông Nam Á rồi, dân leo núi nào cũng muốn một lần chinh phục đỉnh núi này. Tuy nhiên ngoài leo núi, các bạn cũng có thể đi một vài trail trek trong rừng nhiệt đới Kinabalu bao xung quanh khu núi, đặc biệt có một trail từng là đường leo núi Kinabalu hồi xưa ơi là xưa (cái này được xếp vào dạng daytrip hiking). Các trail trek trong rừng này thì không tốn tiền, các bạn chỉ phải trả phí bảo tồn là 15ringgit ở phía ngoài cổng thôi. Đối với các bạn muốn chinh phục đỉnh núi, thời gian ít nhất là 2 ngày 1 đêm (ngày xưa có 1 day summit, nhưng sau này họ đã cấm rồi). Vì là khu rừng núi nên thời tiết trên này rất ẩm ương, và cò nhiều sương mù, chưa kể hay mưa nữa. Mình có vài tip dưới đây, các bạn nên lưu lại trước khi quyết định leo lên đỉnh núi hay chỉ đi vòng vòng trong núi nhé:

  • Leo lên đỉnh núi Kinabalu, như mình nói ở trên, thời gian ít nhất để leo là 2 ngày 1 đêm, đối với cái này các bạn không cần dậy sớm để đi, có thể từ Kota Kinabalu bắt bus hay mini van đi Kinabalu lúc 10-11h trưa. Trước khi leo núi các bạn sẽ cần tham gia 1 lớp hướng dẫn an toàn, mình thấy họ bắt đầu lớp đó từ 2-3 giờ chiếu nên các bạn lưu ý tới Kinabalu trước 2h chiều nhé. Sau khi tới ngoài phí bảo tồn 15 ringgit, các bạn vào đăng ký và đóng thêm 200 ringgit phí leo lên đỉnh núi nhé, thêm phí bảo hiểm 7 ringgit. Tới đó ngoài các chi phí trên các bạn sẽ bắt buộc phải thuê 1 guide đi cùng nữa (giá thuê guide khoảng 300 ringgit, nên nếu các bạn đi đông người sẽ đỡ hơn rất nhiều, khoảng 3 người là ổn), chưa kể tiền thuê khách sạn ít nhất cũng 600ringgit/đêm (các bạn có thể thuê khách sạn ở đây   ). Tổng chi phí leo núi Kinabalu nếu tiết kiệm nhất cũng hơn 1000 ringgit/ 2 người, đi 1 mình thì đắt hơn nữa, nên khi nào quyết định đi các bạn rủ đông đông nha.
  • Đối với các bạn chỉ leo và trek các trail vòng vòng trong rừng nhiệt đới Kinabalu thì các bạn xem thông tin trail ở hình dưới nhé. Tuy nhiên với các trail này các bạn lưu ý dậy và đi từ sáng sớm ha, đừng nên đi trưa như mình vì lúc leo trời mưa và tối mù mịt do sương mù, chưa kể còn lỡ mất đi qua Poring xem bông hoa to nhất trái đất với đi cầu nữa (hôm sau phải quay lại mà vẫn muộn, cuối cùng chỉ kịp đi cái cầu và lại lỡ thăm trang trại bò). Nếu dậy sớm và đi sớm từ 6h sáng, các bạn sẽ chỉ cần bỏ nửa ngày ở rừng nhiệt đới Kinabalu, sau đó đi tiếp mini van hay bus/ taxi gì đó trên đó khoảng 1 tiếng nữa sẽ đến Poring, vé vào Poring cũng là 15 ringgit, nhưng có vẻ nếu có vé vào Kinabalu Park rồi thì không mua tiếp. Trên đường đi các bạn sẽ đi ngang trang trại bò sữa Desa, mình khuyên là mọi người nên xuống uống sữa bò rồi đi tiếp vì chỗ  này chỉ mở cửa đến 4 giờ chiều thôi.
  • Tại sao các bạn nên leo núi và đi trek trong rừng nhiệt đới quốc gia Kinabalu: lý do đơn giản là vì đẹp, đẹp tuyệt các bạn ạ, mọi người sẽ thấy rất nhiều loại thực vật, động vật thì thỉnh thoảng, trong rừng, chưa kể vừa cải thiện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành, đầu óc thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng hehe.
  • Thông tin trail mà mình đi là Silau Silau xong xuyên qua Kiau View Trail nha, các bạn cứ đi xong ra cái water station gì đó N quên rồi là sẽ kết thúc trail Silau Silau và đi bộ qua đường là qua tiếp Kiau View Trail

# Cách đi

Từ khách sạn các bạn ở (thường sẽ là trung tâm Kota Kinabalu), khách sạn mình ở thì các bạn xem ở bài này

các bạn đi bộ ra ngoài bến xe mini-van, bến này ở đâu thì các bạn cứ hỏi chỗ khách sạn, họ sẽ chỉ cho, đi bộ chắc vài phút là tới à. Sau khi tới bạn đi ra chỗ mini van đi Kinabalu Park, Ranau nhé, giá vé là 20 ringgit/người. Xe này bị cái phải chờ lâu, khi nào người đầy xe họ mới bắt đầu đi, bọn mình chờ đâu cũng cả tiếng đồng hồ. Quãng đường từ Kota Kinabalu đến Kinabalu national park khoảng 2 tiếng. Đi leo núi Kinabalu cũng đi đến cùng chỗ là Kinabalu National Park luôn, nên các bạn đón giống xe nhé. Xe mini van này chuyến cuối là 5 giờ chiều nha mọi người.

Khi nào về các bạn có thể đi xe buýt, cứ cách mỗi tiếng lại có một chiếc đi về thành phố Kota Kinabalu, giá là 15 ringgit/ người.

# Chuyện bên lề

Mình nhớ hôm đó tới nơi cũng 1h trưa rồi, sau khi trả phí bảo tồn, hai đứa mình đi vòng vòng trong khu ở ngoài trước, đến chỗ visitors information để lấy bản đồ, trên bản đồ có ghi rất nhiều trail khác nhau để những người đi daytrip hike có thể tham quan, khỏi cần guide. Hầu hết các trail này đều chỉ mất khoảng 45 phút đến 90 phút để hoàn thành thôi, các bạn cũng có thể đi liên trail như bọn mình, đi hết trail này lại đi luôn trail khác.

Hôm đó mưa to, bọn mình phải mua 2 cái áo mưa để mặc đi, do leo buổi chiều nên không có bóng người nào trong rừng luôn, chỉ có 2 đứa, trời thì mưa, và bắt đầu nhập nhọe tối. Leo xong trail Sinau Sinau, 2 đứa mình leo tiếp qua 1 trail nữa, nhưng trời tối quá, mình bắt đầu cuống lên do đi vào sâu bên trong thì đường đều bị chặn lại bằng một khúc gỗ, rồi vượn hú ghê quá, trời thì  mưa to, cứ lo kiểu này con gì bò ra chắc xỉu luôn trỏng haha. Thế là đi vòng vòng vẫn không tìm được đường đi tiếp, mình đành quay ngược lại, lúc đi mất hơn 40 phút, lúc về do sợ quá chạy thế nào còn có 20 phút haha. Anh người yêu thì bị vắt cắn chân chảy máu be bét. Cũng may số mình hên sao hôm đây không con vắt nào thèm nhảy vào hút máu. Lúc đi ra ngoài, bọn mình đứng giờ trong gió lạnh cũng hơn 1 tiếng mới có xe buýt về, lúc đầu định tìm taxi do các xe mini van 5h chiều là xuống núi hết rồi, may sao gặp một anh kia người Philippines haha, ảnh biết bọn mình từ Philippines qua luôn mới ghê chứ, ảnh chỉ cho bảo cứ đứng đây chờ cách 1 tiếng là có xe buýt to xuống núi.

Trên đường từ Poring Hotspring về Kota Kinabalu có rất nhiều điểm để ngắm núi Kinabalu

Dưới đây là một số cảnh trong rừng mà mình chụp hôm mưa gió đấy:

đoạn đường ở ngoài khi đi vô núi, các bạn này không trek các trail mà chỉ vô chỗ vườn hoa rồi quay ra
Các trail được cô ở visitor information đánh dấu chéo là được trek, còn lại thì không được do đã bị đóng. Mình trek Silau silau với Kiau View Trail (đây là đoạn trail hồi xưa người ta dùng để leo lên núi Kinabalu)
Thông tin các trail

nhìn này mọi người, mưa mù trời

Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu Kinh nghiệm Leo núi và khám phá rừng quốc gia Kinabalu

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

3 Comments

  1. hấp dẫn quá, hy vọng sẽ có dịp dc đến khám phá rừng quốc gia kinabalu, cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết này

  2. Thu Trang Nguyen Reply

    Bạn cho mình hỏi cách book tour trekking với. Mình cảm ơn bạn nhiều

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.