Chào các bạn, mình lại tiếp chuyện ở Ấn Độ nhé. Hôm đấy sau khi tạt qua Red Fort, như bài trước mình có nói rằng bọn mình có thuê một anh chạy xe xích lô chở đi thăm chợ gia vị (Spice Market hay Gadodia Market ở Khari Baoli, Chandni Chowk) và một số đền thờ và nơi tưởng niệm một nhà thơ nổi tiếng ở Ấn Độ gần đó. Trí  nhớ  mình không được tốt lắm nên hiện tại chỗ nào đi trước chỗ nào đi sau mình cũng chưa sắp xếp lại được, nên bài này mình sẽ kể v ề chợ gia vị trước. Chợ gia vị ở Delhi là chợ bán buôn gia vị lớn nhất châu Á, ở đây mọi người có thể tìm mua được tất cả các loại gia vị với giá bán buôn, ngoài gia vị được bán ở  ngoài đường, có một khu nho nhỏ ở bên trong chợ là nơi bán buôn ớt. Mình nhớ chỗ đó ở tầng 2, chỗ cầu thang đi lên cũng khá tối, và họ bán rất nhiều ớt, các bao tải ớt chất đống ngoài hành lang, trong nhà, vừa bước tới cầu thang thôi là mình đã ho sặc sụa rồi, nước mắt nước mũi ròng ròng. Ngay cả người dân họ buôn bán hay sinh sống ở khu vực đó cũng vừa ngồi bán hàng vừa ho. Khổ thân nhất là mấy em nhỏ, đi học thì không sao, vừa về đến cầu thang để leo lên nhà là đã nghe tiếng ho của các bé. Bây giờ kể lại thôi mà mình cũng nghe mùi ớt sộc lên tới mũi, không hiểu người dân ở đó có thể sinh sống và chịu đựng không những mùi ớt mà mùi của các loại gia vị như thế nào. Tí nữa ở dưới mình sẽ post hình ở khu chợ gia vị, mọi người sẽ thấy khu này trữ nhiều ớt như thế nào. Người dân ở khu chợ gia vị rất thân thiện, nhất là các anh các bác ở tầng buôn ớt, mình không thấy có người phụ nữ nào ở khu này, chắc họ đi làm những công việc khác. Mình nhớ hôm đây đang đi thì máy chụp hình hết pin, các anh ở đấy còn cho vào sạc nhờ nữa cơ. Tiếc là sạc được 1 tí thì bị mất điện, điện đóm bên Ấn rất là chợp chờn, hầu như chỗ nào ở Ấn vào mùa này cũng bị cắt điện luân phiên. Lâu lâu lại cắt khoảng mươi, mười lăm phút. Sau khi ở khu trữ ớt đi xuống lại khu chợ gia vị phía dưới, anh chàng chạy xích lô người Ấn dẫn bọn mình vào một cửa hàng và người làm việc trong đó có giới thiệu và cho bọn mình ngửi rất nhiều loại gia vị cũng như các loài trà được tẩm ướp. Cái này cũng thú vị, nhưng đây cũng là một chiêu bán hàng, mọi người có thể chọn mua hoặc không mua, có thể nói tránh là sẽ quay lại sau, vì mình thấy giá bán ở đó khá cao, mình có xem giá ở các chỗ khác như ở Pushkar hay Rishikesh, thấy rẻ hơn rất nhiều.

Nếu các bạn đi chợ gia vị nhớ kết hợp ăn các món đường phố ở Chandni Chowk luôn nhé, rất nhiều đồ ăn, rẻ mà ngon tuyệt, hôm sau mình sẽ viết một bài khác review về các món ăn đường phố ở khu này nhé, vì hôm đấy mình ăn ở gần Jama Masjid rồi nên chỉ thử thêm món pudding sữa trộn cùng các loại hạt (almond…), món đấy tên là Payesh, chỗ bán ngay ở chợ gia vị luôn, mọi người có thể mua ăn chơi cho tiện. Mình mua có 30 rupee thôi.

Ngay khu vực Chandni Chowk này có khá nhiều đền thờ đạo Hindu và đền thờ thần khỉ Hanuman, khi anh chạy xích lô chở, mình có để ý hôm đấy hình như có lễ hội gì liên quan đến vị thần này, mọi người tập trung đông lắm, cứ cách một chút lại có một khu làm lễ, rồi chia đồ ăn cho mọi người cùng ăn. Ai đến dự lễ cũng được chia phần thức ăn. Để đến chợ gia vị và khu Chandni Chowk, mọi người cứ đi metro rồi xuống ở trạm Chandni Chowk là được, tiện lợi vô cùng vì khu này khá chật hẹp, chưa kể rất nhiều loại phương tiện như xe máy, xích lô, xe thồ, xe đạp, auto (rickshaw), và người đi bộ nên taxi hay xe hơi rất khó đi.

Mời mọi người cùng xem ảnh Chợ Gia Vị Gadodia và một đền thờ đạo Hindu nhỏ mình có ghé thăm ở khu Chandni Chowk nha.

Đây là anh chàng người Ấn đã chở bọn mình đi vòng vòng
Đây là đền thờ Hindu nhỏ. Mình nhớ trước khi vào đền mọi người đều phải cởi dép/ giày và gửi ở ngoài, sau đó sẽ đi vào, trước khi vào trong ở ngoài cửa có một cái ô để nước, ai cũng phải dẫm vào trước khi đi vào trong. Lúc đó mình cũng hơi bối rối vì thấy mọi người dùng nước này rửa mặt luôn, mình đạp vào thì ngại, do mình đi sandals mà cũng lăn lộn cả ngày ngoài đường rồi. Nhưng chú đứng cạnh kêu cứ đạp vào đi không sao, thế là đạp vào luôn.

Đây là bên trong, mọi người đang cầu nguyện. Vào đến đây thì mình phát hiện ra làm rơi mất cái nắp của lens mình mới mua 🙁
Nhìn có vẻ giống đền thờ Hồi giáo nhưng đây là của đạo Hindu
À đây là một trong những chỗ người ta tổ chức lễ cầu nguyện mà mình nói ở trên nè
Mình thích Ấn Độ vì ở đó có rất nhiều loài vật, bước ra đường là thấy nào là chim, bò, chó, dê, khỉ,… Mà bên đó không thấy con mèo nào, mình thấy đúng một lần ở Jaipur thôi
Đây cũng là một điều khác mình thích ở Ấn Độ đó là các xe tải được trang trí màu sắc rất bắt mắt và đẹp.
Đây là loại xích lô mà mình nói nè
Đây là lý do xe hơi không đi vào nổi khu này
Chợ gia vị đây rồi :D, mà chỗ này bán các loại hạt haha, nó nằm cùng trong chợ gia vị luôn
Gia vị đây
Ở bên Ấn Độ có rất nhiều hoa, họ dùng hoa để cúng và thả sông trong các buổi lễ. Hai loài hoa được sử dụng nhiều nhất là hoa hồng và hoa cúc vàng.
Bao tải ớt đấy. Đến khu này mình bắt đầu ho sặc sụa, ai cũng cười

Khu trữ và bán ớt ở tầng 2 đây
Rất nhiều ớt

Một số loại gia vị cũng được bán kèm với ớt
Một số hình ảnh khác ở khu này
Mấy thứ gia vị với ớt này mà được xách tay là mình cũng mang về Manila rồi, bên này gia vị thiếu thốn lắm 🙁

Một số loại gia vị chính dùng trong các món ăn Ấn Độ

Tấm này hơi nhòe nhưng mình thấy nó rất hay nên vẫn đăng để mọi người thấy được cuộc sống của người dân Ấn Độ ở đây
Chú này đang hút thuốc hút cỏ gì đấy, bạn chú khều mình kêu chụp chú ý đi, thế là quay qua chụp luôn haha.

Bên Ấn họ hay xây nhà kiểu hộp hộp vuông vuông như này, và có rất nhiều hộ gia đình sống ở các tầng khác nhau, như một loại chung cư mini
Nhìn te tua nhưng đây chính là cuộc sống của đa số người dân ở Ấn Độ nói chung và ở khu Old Delhi nói riêng

Chỗ này ở cạnh tòa bán ớt và gia vị, mình chụp từ trên tầng thượng xuống. Họ đang phơi các viên cơm tẩm nghệ vàng vàng, mình có ăn thử ở Jaipur, thấy vị ngọt ngọt, ăn hơi giống viên gạo tròn tròn ở Việt Nam đó, có điều ở VN không có màu.

Sau đó bọn mình quay về chỗ hostel ở khu Main Bazar, chỗ này buổi tối có chợ đêm vui lắm, bọn mình ăn thử đủ món, thích nhất là món sữa họ đun sôi lên rồi bỏ thêm bánh mì vào, uống rất thơm và ngon.

Ngoài nước chanh soda, chai, nước mía là loại nước giải khát khác rất phổ biến ở Ấn Độ
Bên Ấn họ hay đốt những cái nhang mà có mùi thảo mộc ở chỗ nấu ăn, nên chụp lên ảnh nhìn ảo diệu lắm
Bọn mình có ghé ăn thử và uống sữa ở chỗ chú này
Đây là cái chảo đun sữa, nó to khủng khiếp ấy, ngã vào đấy thì xem như xác định luôn!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.