Mấy hôm vừa rồi mình có quay lại Đài Loan chơi mấy bữa, cũng nhờ chính sách visa mới nên không cần làm visa, thêm vé máy bay lại rẻ nữa, thế là lại mua vé quay lại chơi tiếp. Lần này chủ yếu ghé thăm Đài Trung và đón năm mới ở Đài Bắc. Hôm đầu mình tới Đài Loan, thời tiết tự nhiên trở lạnh (do có bão), nhiệt độ rơi vào khoảng 13 đến 15 độ thôi, nhưng do trời mưa và gió nhiều nên lạnh cóng luôn. Chưa kể chuyến bay đến lúc nữa đêm, hai đứa mình dự định đi nhiều nơi lắm, cuối cùng lạnh quá, ngồi co ro ở Taipei Main Station, chờ đến 7 giờ sáng chạy qua chùa Longshan chơi.

Đợt này mình đi cũng ít, có mỗi 5 ngày thôi, tuy nhiên cũng đi được nhiều nơi và thưởng thức được nhiều món, như thường lễ, mỗi khi đi nước nào cũng phải đi trek hay hike một nơi  nào đó thì mới vui vẻ quay về được. Lần đi Đài Loan này mình quyết định leo Dakeng ở Đài Trung. Nói sơ một chút về Dakeng, Dakeng là đoạn trail được xây dựng kiểu các bậc thang bằng các thân cây gỗ thân thiện với môi trường (trừ vụ chặt cây), Dakeng có 9 đoạn trail khác nhau, trail số 6, 7, 8, 9 khá dễ dàng và cũng khá dễ đi. Trong khi đó trail 1, 2, 3, 4, 5 lại khá khó với cảnh đẹp hơn, và trail 5 được cho là có đoạn đường leo đẹp nhất, do nó nằm ngang nối các trail 1,2,3,4 với nhau. Mình như thường lệ, cái nào đẹp là chọn haha. Mình quyết định chọn leo Dakeng trail số 3, sau đó rẽ qua trail số 5 và vòng qua trail 1 hoặc 2, nhưng cuối cùng lại đi theo mấy cô chú người Đài Loan qua trail số 4, khó nhằn quá, leo mãi mới xuống được tới nơi, xong phải đi bộ thêm khoảng 20 phút nữa thì mới ra ngoài đường có xe buýt.

Một số kinh nghiệm leo Dakeng ở Đài Trung của bọn mình như sau:

  • Các bạn như đã biết di chuyển ở Đài Loan nên mua thẻ Easy Card ở Seven Eleven hay các convenient store khác như OK nhé, giá là 100 đài tệ, sau đó nạp luôn ở đó 100 tệ nữa để dùng. Một điểm đặc biết ở Đài Trung đó là các tuyến xe buýt hay quãng đường đi ngắn hơn 10km sẽ miễn phí nên rất tiện nếu các bạn dùng thể này.
  • Cách đi đến Dakeng từ Đài Trung: Các bạn tra đường trên Google Maps (nhớ là dùng Google Maps chứ đừng dùng Map của Iphone nhé), tra địa chỉ khách sạn các bạn ở đến địa điểm là 大坑風景區 (đọc là Dakeng Fengjing qu nhé). Lúc này sẽ hiện ra các tuyến xe buýt để các bạn đi, cứ đi theo là được thôi, hoặc tìm đến địa điểm Dakeng Traffic Circle (Cái này search google maps ko ra đâu, nên cứ tìm cái điểm mình để ở trên rồi xuống ở trạm Dakeng Traffic Circle), đi tiếp xe 66 vào các trail.
  • Bọn mình đi xe buýt số 68 đến Dakeng Traffic Circle, sau đó xuống đây, lúc đó không biết nên đi lòng vòng, cuối cùng quay lại chỗ cũ thì đi ra cái vòng xoay, may thế nào thấy cái xe buýt số 66 đi Dakeng thế là hỏi luôn, xe này dừng ở các trail số 1, 2, 3, 4 nhé, mấy trail dễ dễ như 6,7,8,9 thì mình không hỏi nên cũng không rõ có đi qua không, nhưng mà nói chung đã leo rồi thì thôi chọn cái nào khó khó đẹp đẹp leo.
  • Thời gian leo thì không có nhiêu, ngồi xe buýt mới mất thời gian, từ chỗ airbnb bọn mình ở đến Dakeng Traffic Circle là hơn 1 tiếng, sau đó ngồi thêm 20 phút nữa mới tới các trail.
  • Thời gian leo của bọn mình khoảng 1.5 tiếng cho trail số 3, sau đó khoảng 20 phút lúc rẽ qua trail số 5 rồi rẽ qua trail số 4, trail số 4 khó hơn nên mất phải 2 tiếng mới xuống tới nơi.
  • Các bạn nhớ mang đủ nước, các trail Dakeng này nhiều cây  nên khá mát mẻ, mang thêm cả thức ăn nhẹ để ăn nữa nhé.
  • Lưu ý xe buýt ở Đài Trung hay Đài Loan đều đến và đi rất đúng giờ, tuy nhiên xe buýt ở Đài Trung thời gian chạy cách nhau khá lâu, đến cả 30 phút, nên phải canh chuẩn giờ để không lỡ xe, mất công chờ lâu nhé.
  • Người Đài Loan rất thân thiện, các bạn cứ chào và nói chuyện với họ trên đường leo, họ sẽ chia cả bánh cho các bạn cùng thưởng thức nữa.
  • Các em học sinh cấp 1, cấp 2 ở Đài Loan cũng rất hay leo Dakeng, mà lại chọn leo mấy trail khó mới ghê chứ, thấy  mấy bé nhỏ xíu tự đi xe buýt tự leo, rồi có mấy em đi cùng lớp, ngồi ăn cơm nắm buổi trưa trên đường leo, dễ thương gì đâu.
  • Đa số người Đài Loan leo núi mình thấy toàn người lớn tuổi, mà các cô bác ông bà leo quá siêu luôn, nên mọi người leo cũng cố gắng, đừng nản nhé.
  • Các đoạn trail Dakeng đều miễn phí hết nhé. À quên nữa, không có toilet nên trước khi leo lên các bạn chạy vô trong rừng đi tạm nhé, hôm đấy 2 đứa mình phải canh cho nhau để thay phiên đi. Mãi đến đoạn số 4 đi xuống mới thấy cái toilet nữa.
Bữa sáng của 2 đứa, mua 2 của khoai nướng, 2 trái trứng luộc nước trà, 2 hộp sữa uống là no tới trưa
Đoạn này là mới xuống xe buýt sau hai mươi mấy trạm, thay vì đi thẳng là tới trạm xe 66 lại đi lòng vòng ra chỗ này rồi vòng lại chỗ cũ. May mà lúc vòng lại ngay lúc xe 66 đang chạy qua nên mình vẫy ngay. Trên xe có vài cô chú lớn tuổi cũng đang đi trek, mọi người nhiệt tình còn chỉ chỗ xuống. Mình nằm ngủ trên xe, các cô còn gọi kêu tới trail số 3 rồi kìa, xuống đi mấy con.
Xe buýt dừng ở đường vào Dakeng trail số 3. Đoạn này đi bộ khoảng 20 phút mới vào tới.
Trên đường vào đều có bảng chỉ dẫn hướng đi nên mọi người đừng lo bị lạc nhé
Đang đi trên đường thì gặp ngay cây lekima chín quả, có điều cao quá hổng với tới
Tới nơi rồi, chỗ này không có nhà vệ sinh nên bọn mình phải thay phiên canh rồi chạy vào tận phía trong xa xa để đi
5 phút đầu tiên cũng không có gì hết, chỉ là cầu thang kiểu đẹp đẹp thôi
Chỗ này mà đi vào mùa thu thì đẹp phải biết!
Vẫn chưa đến hẳn đoạn trail
Nhưng cảnh vẫn đẹp, cộng thêm gió lạnh hiu hiu nữa chứ
Đây mới chính là đoạn trek chính thức của Dakeng trail số 3, vì hôm trước trời mưa nên các khúc gỗ khá trơn trượt. Có chỗ mục một chút.
Cảnh nhìn từ trên xuống
Trail số 3 này thật ra cũng không khó, chỉ là đường đi hun hút, một số đoạn lên dốc thôi. Trail số 4 mới là khó nhằn
Cũng may hôm đấy tự nhiên trời lại nắng sau bao ngày mưa bão giá rét

Cảnh khác
Cây cối hai bên quá là đẹp
Bắt đầu vào sâu hơn
Xuống dốc
Thẳng đứng luôn, không hiểu họ làm sao hay ghê
Đẹp như trong film
Lại là cảnh tương tự haha
Đoạn này gập ghềnh hơi khó đi
Đoạn này lên dốc thẳng đứng luôn
Đang đi thì gặp cô này dẫn theo em chó chihuahua béo ú đi cùng. Khổ thân em, đi được 1 đoạn thì sợ run người thế là cô phải bế đi haha. Cô này đi cùng mấy người bạn nữa cũng mang theo chó. Cô kêu mình đi trail số 4 cho đẹp.
Mãi cũng lên tới nơi, giờ rẽ qua đoạn trail 5 rồi đi xuống trail 4
Đoạn này em chó sợ quá không đi nổi, khổ thân, cả người nó chắc vừa cái khoảng trống giữa các khúc gỗ
Đây là đoạn trail 5
Cảnh từ trail 5, nói chung cũng giống giống trail 3 haha
Hơi bị dốc
Cây cối um tùm
Cô này mình gặp lúc đi lên trail 3, xong tới đoạn giao nhau giữa trail 5 và trail 4 lại gặp lại cô đang ngồi uống trà. Cô còn cho 2 đứa mình 2 cái bánh ăn thử. Mai mốt học cô đi leo núi cũng mang bánh với trà theo uống trên đỉnh núi hihi

Leo hết trail 3 là 1 tiếng rưỡi, sau đó thêm nữa tiếng đoạn trail 5 chuyển qua trail 4. Giờ bắt đầu đuối đuối thì gặp ngay trail 4 khó nhằn
Trail số 4 đẹp tuyệt vời
Cận cảnh mấy khúc gỗ
Nhà vệ sinh chênh vênh giữa núi
Sau 2 tiếng bọn mình cũng leo xuống tới nơi, giờ đi bộ ra ngoài thêm 30 phút nữa
Đây là bản đồ leo Dakeng
Đang đi bộ xuống thì gặp ngay bạn khỉ
Bản dữ dễ sợ haha
Đường đi xuống khá là dốc, mình thử chạy xuống đoạn này, đúng kiểu chân đang leo mệt giờ lại chạy xuống giốc, như kiểu không phanh luôn, vui phết haha
Gặp tiếp 1 khu nuôi đom đóm trên đường đi xuống trạm xe buýt
Tới ngã 3, nhớ đi theo cái bảng chỉ đi Taichung nhé
Cuối cùng cũng tới trạm xe buýt nhưng mà không phải đứng đây nha, đứng đối diện ý haha.

Bọn mình đi lúc sáng từ 6.30 thì phải, trưa khoảng 1 giờ thì ra tới lại chỗ Dakeng Traffic Circle, ngay cạnh đó là khu Carton King với các tác phẩm từ giấy carton nên ghé vào tham quan luôn. Bài sau sẽ kể thêm về chỗ này nha. À Dakeng bọn mình leo vào ngày thứ 3 sau khi đến Đài Loan rồi, lần này viết lung tung chứ không viết theo ngày như mấy lần trước nữa.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

4 Comments

  1. Hồng Vân Reply

    Chào Ngân!

    Mình thực sự rất ấn tượng với những hình ảnh về những bức tường được sơn vẽ rất đáng yêu trên đường bạn đi bộ từ Taichung Train Station đến chợ Zhongxin. Tuy nhien cho mình hỏi, bạn có nhớ chính xác tên đường có những bức vẽ ấy không? Bạn đi theo chỉ dẫn của gg map hay hỏi dân địa phương?

    Mình cảm ơn!

    • Hi Vân,

      Xin lỗi V vì mình trả lời hơi muộn, đúg rồi Vân cứ đi theo Google map khi nào thấy chỗ nào ở ngoài có hình vẽ là rẽ vô trong đó

  2. Loan Nguyễn Reply

    Hi Ngân!
    Tình cờ tìm ra blog của N khi mình đang lên schedule cho chuyến đi Tai Quăn sắp tới. Đọc mấy bài của N thấy cuốn hút lắm, chỉ muốn đi liền thôi. Nhất định phải leo Dakeng khi tới Taichung =)) mới được nà

    • N cảm ơn Loan đã ghé thăm blog nha. Nếu cần thêm thông tin gì về Đài Loan cứ hỏi N nhé 😀

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.