Xin visa đi Mỹ ở các nước phát triển sẽ dễ hơn là xin ở một số nước như Việt Nam, Trung Quốc, hay Philippines… Chính vì vậy nhân cơ hội mình đang ở New Zealand nên đã xin luôn visa Mỹ để đi Hawaii trong thời gian sắp tới đây. Về các thủ tục cũng như giấy tờ để xin Visa du lịch Mỹ cho người Việt Nam cũng không có gì khác hết, các bạn điền đơn, đăng ký lịch phỏng vấn, rồi cũng đi phỏng vấn y như ở Việt Nam thôi. Mình chia sẻ một chút kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ của mình ở dưới đây nhé:

Các bạn vào trang này để điền đơn DS160

https://travel.state.gov/content/visas/en/visit/visitor.html

Sau đó kéo xuống click vào link của DS160 ở dưới để điền online, tải ảnh đã scan lên, sau khi điền xong thì in ra mang theo đến buổi phỏng vấn. Đây là link điền form Ds-160 https://ceac.state.gov/genniv/

Đầu tiên là chọn nơi các bạn muốn nộp đơn, như mình đang ở New Zealand nên mình chọn Auckland, NZ. Nhưng nếu bạn ở Sài Gòn thì chọn Vietnam- Hochiminh. Sau đó nhập code bạn thấy trên màn hình và chọn Start an application là được chuyển sang trang mới.

Lúc này bạn sẽ được cấp một mã nộp hồ sơ  (Bạn có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt để hiểu câu hỏi rõ hơn, nhưng khi trả lời nhớ trả lời bằng tiếng Anh nhé).

Sau đó các bạn điền các thông tin yêu cầu, và lưu ý một số thông tin dưới đây:

Trong đó có câu hỏi Address when you will stay in the US, mình chọn trả lời “Don’t know” (tức là mình chưa có dự định ở địa chỉ nào, mình chỉ ghi tên thành phố Honolulu, Hawaii mà mình muốn đi tới thôi, nên với câu hỏi này bạn cũng có thể điền địa chỉ khách sạn cũng được hoặc có sau ghi vậy.

Ngày dự định thì mình chỉ dự định qua Hawaii 2 tuần, phần địa chỉ liên lạc ở Mỹ thật ra mình không có người quen nào ở Mỹ nên không biết điền sao. Lúc đó mới nhớ địa chỉ của người yêu cũ của ông anh từ cách đây mấy chục năm rồi, nên lấy để điền luôn. Hoặc bạn cũng có thể ghi địa chỉ của công ty du lịch mà bạn mua tour hay gì đó…

Sau khi điền hồ sơ xong các bạn chọn hình thức thanh toán, bên này họ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng nên mình không phải ra ngoài nộp tiền như ở Việt Nam.

Thao tác cuối cùng là chọn ngày muốn phỏng vấn. Sau đó các bạn in biên lai (nếu thanh toán online, hoặc biên lai thanh toán ở ngoài như ở Sài Gòn), in thêm tờ xác nhận lịch phỏng vấn nữa nhé để mang theo hôm phỏng vấn.

Lưu ý nhỏ khác ở phần ràng buộc, thật ra mình chỉ có ít tiền trong tài khoản nên mình mang theo bảng sao kê ngân hàng tháng 6,7,8 (trong đó có thể hiện số tiền lương mình nhận hàng tuần và số dư chưa tới 160 triệu tiền VN). Tiền thì các bạn cứ tính chi tiêu trong 1 ngày rồi nhân với số ngày dự định ở Mỹ, và cộng thêm khoảng 1-2k usd gì nữa để dự trù một số chi phí phát sinh. Nói chung là đi Mỹ thì tiền trong tài khoản càng nhiều càng tốt.

Ấn tượng tại lãnh sự quán mỹ ở Auckland với mình là nó không bề thế và hoành tráng giống ở Sài Gòn, mà lãnh sự quán nằm ở tầng 3 của một tòa nhà tương đối nhỏ. Khi bước ra khỏi thang máy sẽ có một anh bảo vệ đứng sẵn để kiểm tra giấy tờ, mình đưa passport và lịch xác nhận phỏng vấn. Sau đó gửi lại túi xách cho anh bảo vệ rồi đi vào trong. Khi vào bên trong mình gặp 1 chị nhân viên đang đợi sẵn, mình tiếp tục trình passport, lịch hẹn phỏng vấn và biên lai nộp tiền cho chị ấy tiến hành lấy dấu vân tay cho mình. Sau ki lấy xong dấu vân tay chị ấy hỏi mình định đi đâu, mục đích chuyến đi là gì. Mình chỉ trả lời ngắn gọn là đi du lịch Hawaii, rồi chị đóng dấu lên tờ xác nhận phỏng vấn của mình loại visa B1/B2, 12 months, hạn đến 20/9/2017. Sau khi lấy dấu vân mình qua ghế ngồi chờ tới lượt phỏng vấn. Khu vực ngồi chờ có khoảng 20 người, khá ít so với Đại Sứ Quán Mỹ ở Sài Gòn.

Một điều khác nữa so với ở Việt Nam là ở đây không có đưa số thứ tự mà sẽ gọi tên người phỏng vấn. Anh nhân viên phỏng vấn đọc tên lót và họ của mình, mà mình không nhận ra, sau đó ảnh đi 1 vòng và ngoắc mình lại phỏng vấn. Mà hầu như mọi người đều cố gắng nghe kêu tên nhưng tên của người Việt hay người Trung Quốc, Ấn, và Fiji.. chắc khó phát âm nên khó nhận ra.

Người được phỏng vấn trả lời các câu hỏi ngay khu vực chờ luôn nên ai cũng có thể nghe hết, và các câu trả lời cũng khá giống nhau vì đều xin visa du lịch, hoặc thăm thân nhân.

Đến lượt mình, ảnh hỏi:

  • Bạn đến từ Việt Nam?
    • Vâng
  • Bạn đi đâu? và mục đích đi là gì?
    • Đi du lịch Hawaii
  • Bạn đang làm công việc gì ở NZ?
    • (Mình nêu công việc và công ty đang làm việc ở NZ ra)

Sau đó anh ấy hỏi bảng kê ngân hàng, mình đưa cho ảnh và hỏi thêm anh có cần bảng lương không, tuy nhiên anh nói không. Rồi anh báo là mình đã được cấp visa và chúc mình có một chuyến đi vui vẻ.

Mình nhận thấy hầu như mọi người sáng hôm đó đều được cấp visa hết, thời gian phỏng vấn chưa đầy 5 phút.

Chúc các bạn may mắn nhé, mình nghĩ xin visa du lịch không khó đâu, bạn nào đang làm việc ở nước ngoài, nhất là các nước như Singapore, NZ,… thì tranh thủ xin visa luôn, xin ở các nước này dễ thở hơn nhiều.

[T]

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

18 Comments

  1. Hi chị Truc !
    cám ơn chị về một bài chia sẻ rất hay. chị cho em hỏi là visa thời hạn 12 tháng có nghĩa là mình có thể đi bất kỳ lúc nào trong 12 tháng đó. vậy khi apply visa thì mình không cần phải show vé máy bay khứ hồi phải không ạ.
    cám ơn chị trước

    • Hi Phuong,
      N nhớ khi N apply visa N có book vé của united airlines nhưng mà không thanh toán 🙂 book vậy thôi hehe. Cái 12 tháng lâu quá rồi không nhớ, để N hỏi chị Trúc nha

    • HI Phuong,
      Chị Trúc trả lời bạn như sau: Visa mĩ được nhập cảnh trong vòng 12 tháng kể từ ngày visa có hiệu lực. Còn được ở mĩ bao nhiêu ngày là quyết định của nv nhập cảnh nó cho bao nhiêu.
      Lúc apply visa nó không đòi hỏi vé máy bay

  2. Chào bạn Ngân.
    Cám ơn bạn về những chia sẽ trong bài viết.
    Mình có 1 câu hỏi muốn đặt đó là trong mục:
    National Identification Number mình ghi số chứng minh dân của Việt Nam hay số trên thẻ lưu trú tại New Zealand (trường hợp của mình ở Nhật thì có Number trên thẻ lưu trú).
    Trước mình có phỏng vấn 1 lần ghi số CMDN trong đơn nhưng lần đó trượt không biết có phải nguyên nhân do ghi sai không nữa.
    Mong bạn tư vấn dùm nhé.
    Thân chào và cám ơn bạn nhiều. Hoàng Huy

      • Cám ơn bạn Ngân đã giải đáp giúp mình, tuy nhiên có chút thắc mắc là
        Theo như giấy tờ bạn ghi sẽ có 2 mục:
        Passport number: (1)
        National Identification Number: (2)
        Mục 1 thì mình biết rồi, còn mục 2 thì trước mình điền số CMND thì bị trượt (nguyên này có phải là nguyên nhân chính hay không thì mình không biết).
        Sau đó mình xem visa Korea thì mục này ghi số của Japan residence card dành cho người đanh sinh sống và làm việc tại Nhật.
        Vì vậy mình mới thắc mắc là số CMND dành cho người Việt ở VN, còn số Japan residence card dành cho người Việt ở Nhật.
        Mong bạn giải đáp giúp.
        Cám ơn bạn rất nhiều. Thân chào Hoàng Huy

        • Hi bạn,

          Phần đấy ko liên quan đến lý do bạn bị trượt đâu. Người ta có gọi bạn lên phỏng vấn không ạ?

        • Xin visa Mỹ N thấy hên xui nên cũng hẳn do điền sai phần đấy, nhưng để chắc ăn chắc bạn cứ gọi lên đại sứ quán Mỹ hỏi xem điền số cmnd hay số Japan residence card ở Nhật nhé, nếu bạn có residence card rồi chắc là điền số đó đó.

          • Cám ơn bạn Ngân nhiều nhé.
            Chúc bạn Ngân luôn khỏe.

  3. Hoàng Thảo Reply

    Chào bạn Ngân, mình có thắc mắc là mình đang là du học sinh ở Singaopore nếu mình xin visa qua Úc hay Mỹ để thăm bạn của mình thì có phải chứng minh tài chính không ạ. Cảm ơn bạn nhiều

    • Hi Thảo,

      Nếu Thảo là du học sinh bạn có thể chứng minh tài khoản ngân hàng của bạn (vd ba mẹ chuyển tiền để mình đi học đó), hoặc tài khoản ngân hàng của ba mẹ cũng được. Nhưgn lần N đi N nói mẹ N chuyển tiền vào tài khoản của N rồi N chứng minh tài chính từ đó luôn

  4. mình phải công nhận là xin visa Mỹ ở nước ngoài dễ hơn xin ở VN, mình hiện đang làm việc tại Tanzania, Châu Phi. trước giờ chưa xin qua visa Mỹ lần nào mà cũng ko dám đi xin vì nghe nói khó và nếu bị đánh rớt lần đầu sẽ rất khó pass ở những lần tiếp theo. sau khi đọc xong bài của Ngân mình liều luôn, điền form online xong đóng tiền xong đợi đi pv. Hqua mình vừa đi pv xong, trên tay ko cầm gì ngoài cái tờ giấy hẹn giấy nộp tiền và bank statement (ngta ko thèm hỏi tới luôn), lúc gọi số tới quầy pv, mình thấy có 1 cô đứng trước quầy và 1 anh ngồi sau lưng (hình như là ngồi quan sát), cô ấy hỏi mình “bạn làm việc ở Tanzania à?”, “bạn làm ở đây bao lâu rồi”, “bạn có work permit hay resident permit ko?” (cái này mình chưa có, vì cty vẫn đang apply), xong rồi hỏi “tại sao bạn là người VN mà lại sang Tanzania làm?” blabla bla…. nhiều lắm… mà hỏi tới giấy tờ gì mình cũng ko đem theo, có cái đang cầm trên tay thì ko hỏi… tưởng bị đánh rớt rồi đó… sau mỗi lần nghe mình trả lời, thì cái anh ngồi sau lưng cô ấy cứ nói nhỏ với cô ấy cái gì đó, mình ko nghe được, xong cô ấy lại hỏi tiếp hỏi tiếp, cuối cùng dừng lại mấy phút xong 2 người đó lại nc với nhau, xong khi để mình đợi 2-3ph sau cô ấy quay qua nói mới mình là “your visa be approved, but i suggest you should get work permit asap for your safety” (thật là có tâm ghê), sau đó thì nói chiều mai mình có thể quay lại lấy visa…. phù…. tưởng bị đánh rớt thì thôi rồi, từ giờ trở đi từ bỏ ý định đi Mỹ luôn =)))

    • Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog nha. Chúc mùng bạn, chúc bạn có chuyến đi Mỹ vui và nhiều kỷ nhiệm nha 😀
      Chị Trúc & Ngân

  5. Chào bạn,

    Mình muốn hỏi từ lúc bạn điền form đến lúc có visa là khoảng bao lâu? Minh định đi Hawaii trong 3 tuần nữa không biết xin có kịp không. Hiện Tại mình đang làm ở New Zealand và có work visa đến tháng 8 không biết như vậy có gây khó dễ gì không?

    Cám ơn bạn

    • [Trúc]: Sau khi điền hs và submit thì bạn chọn ngày phỏng vấn. Cái ngày phỏng vấn đó còn trống hay không thì chọn ngày khác. Mình nghĩ 3 tuần trước khi đi sẽ kịp đó. Nhưng khoảng 2 tháng trước khi đi thì chọn ngày giờ phỏng vấn sẽ ổn hơn vì có thể còn chổ

  6. Chào bạn, cho mình hỏi là cái mục liên hệ với cá nhân tổ chức nào? mình đi du lịch tư túc nên chẳng có biết cá nhân tổ chức nào bên đó, mình điền là cái khách sạn dự định ở luôn được ko? phần khai bạn có kế hoạch chi tiết cho chuyến đi không? mình chọn chưa có thì ok ko? và trước đây có làm cho công ty nhưng chẳng ký hợp đồng lao động gì từ 2008-2010 còn từ 2010 đến giờ thì ok, rõ ràng. Phân công ty củ nó bảo ghi người quản lý cấp trên, mình cũng quên và quên luôn số điện thoại, cong ty đó giờ chuyển đổi rùi, vậy ko biết ghi sao đây.
    Thanks bạn

    • Mình điền địa chỉ khách sạn mình ở đó bạn, mình cũng không khai cụ thể chi tiết kế hoạch cho chuyến đi.
      Phần khai các công ty đã làm qua thì bắt buột phải khai, bạn cố gắng nhớ thông tin để điền nhe

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.