Chị Trúc hiện đang làm việc tại New Zealand. Dưới đây là những chia sẻ của chị về kinh nghiệm xin việc ở New Zealand, các bạn tham khảo nhé.

Mình chia sẻ kinh nghiệm xin việc ở New Zealand mà mình biết và đã từng trải qua. Đây là kinh nghiệm của bản thân mình nên nó có thể phù hợp với người này hoặc người khác. Các bạn có thể thay đổi và áp dụng theo từng trường hợp của mỗi cá nhân nhé.

  1. Điều kiện tiếng Anh: Tiếng Anh chắc chắn được yêu cầu cho dù bạn làm lao động phổ thông hay những ngành nghề khác. Với mỗi ngành nghề họ sẽ yêu cầu trình độ tiếng Anh khác nhau.
  2. Kinh nghiệm: Khoảng 3 năm trở lên đối với các lĩnh vực chuyên môn. Ai làm farm thì không cần kinh nghiệm nhưng phải có sức khỏe thật tốt (vì người dân Maori hay các dân ở bán đảo Thái Bình Dương qua đây làm họ khỏe lắm, thùng 20kg mình bê hổng nổi mà họ bê cái một)
  3. Bạn có thể nộp CV trực tiếp ở các siêu thị, quán ăn, farm…. nhưng nhớ là họ sẽ không tuyển người có kinh nghiệm làm kế toàn mà vào làm làm động phổ thông, hoặc ngược lại. Họ chỉ cần tuyển người đúng việc. Lưu ý: khi làm CV bạn không nên làm quá 2 trang. Nếu xin làm lao động phổ thông, bạn chỉ liệt kê chung chung thôi, quan trọng là phần sức khỏe, kinh nghiệm làm mấy việc làm thêm như vậy hồi sinh viên đó.
  4. Nếu không đang ở New Zealand bạn có thể tạo tài khoản tìm việc trên trang trademe.co.nz/jobs hoặc seek.co.nz để tìm việc. Quá trình phỏng vấn bao gồm: phỏng vấn qua điện thoại -> đến văn phòng phỏng vấn/ hoặc phỏng vấn qua Skype. Hồ sợ của bạn sau khi được gửi đến công ty tuyển dụng, agency sẽ gửi bài kiểm tra cho các bạn. Các bạn có thể vào hai trang ở trên để tìm hiểu thêm nha.
  5. Thông thường các công ty vừa và nhỏ họ rất ít tuyển người có working visa dưới 12 tháng hoặc bạn không đang ở New Zealand. Chính vì vậy bạn có thể làm theo cách là xin visa du lịch sang New Zealand và cùng thời điểm đó xin việc, sau đó công ty sẽ hỗ trợ bạn xin working visa.
  6. Vào tháng 12 hàng năm, trên trang web của lãnh sự quán New Zealand sẽ có thông báo tuyển nhân lực hái cherry cho mùa cherry (nếu mùa đó không đủ nhân lực). Và trong trường hợp này khách du lịch sẽ được làm việc trong vòng 2 tháng. Farm nơi nhận bạn làm sẽ hỗ trợ làm visa cho bạn. Nói chung visa du lịch không được làm việc nhưng không bị cấm tìm việc, sau khi tìm được việc, công ty sẽ hỗ trợ working visa cho bạn.

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

18 Comments

  1. Hi Ngân
    Cho mình hỏi quá trình chuyển từ visitor visa sang work visa tổng cộng mất bao lâu vậy? Và từ khi nộp hồ sơ thì xét mất bao lâu mới chuyển qua được work visa. Nếu lâu hơn 1 tháng thì khi qua NZ ít nhất phải có visa 3 tháng đúng không?

  2. Hi Ngân,
    Cho mình hỏi quá trình xin chuyển từ visitor visa sang work visa tổng cộng mất bao lâu vậy? Và từ khi nộp hồ sơ thì mất bao lâu được xét xong?
    Nếu quá trình lâu hơn 1 tháng thì ít nhất cần phải có visa du lịch 3 tháng mới đủ thời gian đúng không?
    Cám ơn Ngân trước nhé.

    • Hi Hoàng,
      Chị Trúc trả lời Hoàng như sau:
      [ Thursday, February 2, 2017 3:26 PM ] Truc Huynh: Thời giab xét hs từ 3-5 tuần đ
      [ Thursday, February 2, 2017 3:26 PM ] Truc Huynh: Trong thời gian chờ thì gàn hết hạn visa du lịch họ cấp cho mình cái interm visa có thể ở lại nz chờ kết quae

  3. Hi Ngân,
    Bạn trả lời thắc mắc giúp mình với. Mình muốn xin làm việc ở NZ, vậy mình xin visa du lịch rồi tìm việc, sau đó nhờ chủ lao động xin working visa có ổn ko? Và trong thời gian chưa có w visa thì mình ko thể làm việc đúng ko bạn? Bạn có thể cho mình một số gợi ý để xin việc bên NZ ko? Mình biết tiếng Trung, và bên VN từng làm ngành bảo hiểm. Vậy nếu mình apply vô farm thì có nên nói background của mình ko? Mình nghĩ làm farm thì khá hợp lý, bạn giới thiệu 1 số farm giúp mình với nhé.
    Xin cảm ơn bạn nhiều!!

    • Hi bạn, Chị Trúc trả lời như sau:
      [ Wednesday, February 8, 2017 11:26 AM ] Truc Huynh: A. Nếu bạn có visa du lịch rồi mà khi qua đây du lịch và thích làm việc ở nz thì chủ bảo lãnh bạn phải chứng minh đươc là đã nhiều lần đăng tin tuyển mà không tuyển được dân bản xứ bên này và đã báo cáo với work and income, thì lúc đó bạn sẽ được cục di trú chấp nhận cấp work visa, và chỉ được làm việc cho chủ đó. Nếu đổi chủ thì visa của bạn sẽ hết hiệu lực ngay lập tức
      [ Wednesday, February 8, 2017 11:27 AM ] Truc Huynh: B. Nếu không có work visa mà bạn đi làm là bạn đã phạm pháp bên này , bên này phạm tội này phạt nặng lắm
      [ Wednesday, February 8, 2017 11:29 AM ] Truc Huynh: C. Có thể tìm việc ở trang trademe.co.nz
      [ Wednesday, February 8, 2017 11:33 AM ] Truc Huynh: D. Minh chưa làm farm nên cũng khôg rỏ nhưng muốn lấy work visa làm bất cứ việc gì thì cần phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu của mục A

  4. NGYỄN VĂN ĐỊNH Reply

    Chào bạn Ngân .

    mình muồn xin làm việc tại New zealand ( Đầu Bếp ) bạn cho mình biết mình phải làm các bước như nào , trang Trade me mình có vào xem, họ cần rất nhiều đầu bếp , hiện tại mình đang ở VietNam.
    Cảm Ơn Bạn .

    • Hi anh Định,
      Em tìm được trang web này có thông tin về việc làm bếp ở New Zealand: http://tuvandinhcu.com/visa-viec-lam/visa-viec-lam-new-zealand/40-tuyen-dau-bep-lam-viec-tai-new-zealand.html
      Em thấy họ có để các yêu cầu như:
      Kinh nghiệm nấu thức ăn Việt Nam,
      Chứng nhận làm đầu bếp ở nhà hàng lớn trên 4 năm,
      Chứng chỉ học ngành du lịch/ khách sạn ít nhất 2 năm,
      Tiếng Anh giao tiếp tốt
      Phải qua trắc nghiệm nấu ít nhất 5 món và phỏng vấn tại Việt Nam.
      Biết thêm các món Hoa, Tây Phương là ưu tiên.
      Tuổi dưới 45
      Có điều kiện gia hạn hợp đồng hoặc tạo điều kiện nộp đơn sống và làm việc dài hạn tại New Zealand

  5. Em thử tạo account trên trademe.co.nz mà yêu cầu giới hạn công dan Úc và NZ nên số điện thoại/địa chỉ không tạo được. Em đang ở VN, làm ngành QA/QC. Chị có thể chỉ em cách tìm việc được không ạ.

    • Hi bạn, mình nghĩ bạn qua đó tìm sẽ dễ hơn, chứ tìm ở vn không ăn thua đâu 🙁 trừ khi bạn học các ngành như IT, thiết kế… hay các ngành mà họ đang cần.

  6. Chào Ngân,
    Bạn cho mình hỏi về kinh nghiệm xin việc ớ Philippine với, mình học nghành du lịch và có kinh nghiệm 4 năm, mình thấy phải yêu cầu biết tiếng Trung thì mới có job dễ nhưng mình thì chỉ biet tiếng Anh.
    Mình cám ơn Ngân nhiều !

  7. Hi Ngân,

    Mình đang làm kiểm toán độc lập ở Việt Nam, cũng được 8 năm rồi. Ngân cho mình hỏi, mình có thể nộp hồ sơ ở Việt Nam đến các công ty ở New Zealand được không hay mình phải xin visa du lịch? Và nếu mình nộp từ bây giờ thì có trong thời điểm họ cần tuyển không nhé?

    Mình không biết là ngành kiểm toán hoặc kế toán thì có phải là ngành đang cần của New Zealand không? Nhưng mình cũng muốn xin ý kiến tham khảo về tiếng Anh thì họ sẽ cần trình độ như thế nào?

    Cám ơn Ngân nhé,

  8. Hi Ngan,
    I am a Civil Engineer. I graduated from Hanoi University of Transport and Communication in 2001. Now, i have 18 years experience working in construction field. I believe i can undertake well some positions such as Construction Manager, Contract Manager and Project Manager Assistant. Could you help me get a job in NZ, please? I am looking to hearing from you.

  9. Dear Ngân,
    Hiện tại mình đang có Guardian Visa ( vì mình đang bảo trợ cho con đi học cấp 1 tại Nelson). Mình là kỹ sư xây dựng ở VN nhưng hiện tại do visa mình bị giới hạn giờ làm, chỉ được làm việc từ 9h sáng đến 14h30 chiều. Bạn có việc gì phù hợp giới thiệu giúp mình. Cảm ơn Ngân! Chúc bạn sức khỏe! Email của minh là thanhtv96@gmail.com

  10. Chào chị Trúc, chào chị Ngân!

    Em đang làm trong ngành làm đẹp về Phun xăm thẩm mỹ (Semi Permanent Makeup), Makeup và Mi (Eyelashes) và mong muốn làm việc ở New Zealand. Chị Trúc có thể cho em hỏi thực trạng ngành này ở bên NZ như thế nào không ạ?

    Em cảm ơn hai chị!

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.