Chuyến lần này thật ra mình cũng không có ấn tượng lắm về ẩm thực Mông Cổ. Nhưng có thể nói so với việc phải ăn cà ri liên tục trong 10 ngày thì chuyến này đỡ hơn rất nhiều. Mình chỉ phải ăn thịt cừu trong 10 ngày thôi haha. Ăn đến nỗi mà đến hôm cuối người nghe toàn mùi cừu, đi tè cũng ra mùi cừu (xin lỗi hơi mất vệ sinh nhưng sự thực là như vậy). Đã thế đến hôm cuối ở Bắc Kinh chơi anh bạn ở đó lại mời thêm bữa thịt cừu nữa. Đến bây giờ nghe mùi thịt cừu là sợ luôn, nhưng vẫn muốn ăn, căn bản là thịt mềm, ngon quá.

Người Mông Cổ ăn rất rất nhiều thịt, và chả có ăn rau mấy đâu, món nào cũng đầy dầu mỡ và thịt, đến cả trà sữa cũng sóng sánh bơ hay thậm chí có nơi họ còn cho cả mỡ và thịt băm của con yak vào, tuy nhiên họ chế biến các món thịt khá đa dạng và ngon nhé. Nào là món nướng, món hầm, xào, tái lăn, canh, mì, hoành thánh đủ cả. Tuy nhiều món thế nhưng thật ra mùi vị cũng na ná nhau thôi, do thành phần chủ yếu là thịt mà.

Nghe thịt cừu có vẻ sang ha, nhưng bên này rẻ lắm, một suất ăn chỉ khoảng từ 4500 T đến 5500 T (cứ cho là khoảng 2-2.5usd đi) với 1-2 phần cơm to hơn nắm tay tí, còn lại là món thịt hầm hay xào gì đó. Thôi bỏ qua cái phần chất lượng đi (ăn ở đâu ở Mông Cổ thấy thịt cũng mềm và ngon, các bạn nhớ gọi mutton nhé, chứ ăn thịt bò thì cũng dai dai như thường thôi), quay lại về số lượng, mình không biết tả cái đĩa đựng suất ăn đó nó to như thế nào, chỉ biết là mỗi lần mình ăn xong là no lặc lè luôn, cái đĩa đấy phải có đường kính khoảng 10 inches (đang nhìn cái màn hình laptop để ước lượng thôi) được phủ kín món thịt hầm và chút cơm. Tí nữa mình đăng tấm hình là các bạn biết nhiều cỡ  nào :).

Tiếc là chuyến này đi mình chụp hình đồ ăn không nhiều lắm, có nhiều món mình ăn nhưng lại không chụp lên, thôi mấy món căn bản như dưới đây đã nhé.

Đây là món đầu tiên mình ăn ở Mông Cổ. Món này là thịt bò, cũng có khoảng hơn 2usd thôi. Mà nhiều quá nên mình chị Hongkong với anh Trung Hoa mua ăn cùng nhau. Ấn tượng đầu tiên là rất ngon, hương vị đậm đà.
Ngoài ra 3 người bọn mình còn gọi thêm Buuz, đây là dimsum kiểu Mông Cổ, bên trong toàn thịt là thịt. 700T/cái thì phải
Dầu mỡ ghê chưa. Nhưng mà ngon!
Đây là bữa thứ 2 ở Mông Cổ. Bao nhiêu đây hình như chưa tới 5000T nữa (khoảng 2usd thôi). Mình ăn không hết nên mang cái bánh rán kia lên xe buýt ăn
Món này tên là Khuushuur. Bên trong nhân thịt mỡ thôi, nhưng được chiên ngập trong chảo mỡ cừu
Đây là trà sữa, hơi mặn, và có lớp bơ ở trên, hôm cuối mình uống ở một quán khác, vị khác hoàn toàn luôn
Súp thịt bò, ngon cực kì 😀
Tấm này chụp xấu hoắc huhu, nhưng đây là món súp thịt với há cảo (dumpling)
Thịt cừu hầm. Tui ăn hết đĩa này luôn đó =)), no tới sáng hôm sau luôn. Thịt mềm gì đâu ý, chưa kể kết hợp với vị bùi bùi của miếng khoai tây chiên bên cạnh kèm theo nước sốt beo béo ngầy ngậy.
Đây là sữa chua lạc đà, nhờ món này mà mình bị tào rượt may mà lúc xe buýt dừng chạy kịp vào nhà vệ sinh giữ thảo nguyên. Nó chua mà chua loét luôn, đã thế uống xong còn quất thêm cái ly trà sữa cùng quán ở trên đấy. Mình kể lại cái kiểu ăn uống của mình mà người Mông Cổ nghe còn sợ =)), xong còn dặn đi dặn lại mình là không kết hợp sữa chua với trà sữa nữa
Món này không biết tên, mà nhân nó lạ hơn, có xíu carrot thịt và cả cơm trỏng nữa
Đây bên trong đây
Bữa tiệc trà của người Mông Cổ, với bơ Yak, cực mịn, béo và ngon (không biết dùng từ gì diễn tả, mà tiếng Anh là creamy đó). Bỏ một chút và ly trà sữa Yak là nhớ mãi luôn 🙂
sữa chua yak 🙂
Đây tới cái món tui thích nhất rồi đây, đây gọi là món Guriltai Shul – Гурилтай Шөл (tên chữ Mông Cổ luôn nè cho các bạn dễ kêu). Súp thịt cừu ăn cùng mì chiên xắt sợi mỏng. Chẹp chẹp, trời lạnh mà có tô này thì cứ gọi là!!!
Này là trà sữa bỏ thêm cái hạt lentil, quên mất tiếng Việt nghĩa là gì rồi 🙁
Đây là món gia đình nhà Sara mời mình, có trà và kem làm từ loại trái cây dại ở Mông Cổ, ăn kèm với sữa chua khô hay còn gọi là aaruul. Món này mình chịu ăn không nổi, vì nó cứng như đá huhu, cắn không được, ngậm thì nó không tan
Đây bát trà sữa mình ăn ở một nhà hàng thấy cũng được đánh giá cao ở thủ đô Ulan Bator. Căn bản hôm cuối còn dư nhiều tiền quá nên quyết định đi ăn ngon luôn. Bát trà sữa này đặc hơn nha, lại lấn cấn cả thịt nữa, nó giống soup sữa hơn haha. Nóng hổi và ngon hơn mấy hôm trước mình uống thử
Nhìn vậy thôi chứ nó khổng lồ lắm. Ăn được có 1/2 thôi. Đây là món cơm rang thịt cừu (Budaatai Khuurga).
Món cuối cùng mình ăn trước khi rời Mông Cổ. Đây là lúc đoàn tàu liên vận dừng bánh ở sân ga một tỉnh gần biên giới Mông Cổ. Bánh có sausage ở giữa, nóng hổi, giòn tan, nói chung là ngon.
Do Sara mời ăn món quả dại đấy nên ghiền quá phải tìm mua bằng được mấy chai nước trái cây từ quả này mang theo uống trên tàu hỏa 😀

Viết tới đây là bắt đầu thèm thịt cừu lại rồi 🙁

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.