Qua Mông Cổ mà không cưỡi ngựa thì quả thật là thiếu sót, nên dù như nào đi nữa mình cũng quyết phải cưỡi được ngựa xong rồi mới về. Thật ra các tour du lịch ở Mông Cổ đều kèm theo hoạt động cưỡi ngựa, tuy nhiên nếu các bạn nào không đi tour mà đi như mình, có thể hỏi guesthouse nơi bạn ở và giao lưu kết bạn với các bạn nước ngoài khác cùng ở đó để lập hội cưỡi ngựa cho rẻ nha.

Như bài trước mình đã kể, mình và Merce cùng 2 anh chị người Canada và 1 anh người Hà Lan quyết định đi cùng nhau để tiết kiệm tiền. Yêu cầu của bên guesthouse cần 2 anh guides đi cùng (2 người/anh), nhưng bọn mình chỉ thuê 1 người, rồi lại còn bảo là đã có kinh nghiệm cưỡi ngựa nữa chứ. Thật ra đã đứa nào cưỡi bao giờ đâu, mình thì cưỡi 1 lần cách đây chục năm ở Đà Lạt, Mercé cũng 1 lần hồi bé tí, mấy người kia chưa lần nào luôn. Gói cưỡi ngựa xung quanh hồ Khovsgol của MS guesthouse đưa ra là 2 ngày 1 đêm, nhưng bọn mình chỉ đi 1 ngày do hôm trước 3 người kia đi leo núi, mình với Mercé cũng đã leo đồi và dạo một phần hồ Khovsgol rồi nên nghĩ không cần thiết phải đi 2 ngày. Chưa kể tốn kém thêm các loại tiền nữa. Giá cả như bên dưới:

  • Ngựa: 25,000T/ngày
  • Horse guide: 35,000T/ngày

Do có 5 người mà có 1 anh guide thôi nên bọn mình cả ngày hôm đấy chỉ tốn 32,000T/người. Chưa kể hôm sau lúc trả tiền được chị chủ ở đó bớt cho 1000, còn 31,000T (~15usd).

Sáng ra bọn mình chỉ ăn 1 bữa sáng sau đó mang theo ít đồ ăn vặt như dưa leo, bánh, socola, để ăn thêm buổi trưa rồi chiều về ra ngoài ăn thôi. 5 đứa bắt đầu đi từ 10h sáng, đến khoảng 6h chiều là về tới nơi, mông mỏi nhừ, đi 2 hàng luôn cả đám. Vậy mà lúc về còn ngồi chơi Sushi Go hết cả tiếng đồng hồ  mới chịu đứng lên đi ăn cơ.

Kinh nghiệm cưỡi ngựa là luôn ngồi 1 bên mông (mấy anh guide cũng ngồi y vậy), mỏi mông này đổi mông khác, chứ không đặt cả mông, đến lúc mỏi là chỉ có khóc.

Muốn con ngựa nó đi/chạy, đi nhanh hơn thì nói “chu chu” (cong môi, chu mỏ lên nha). Còn muốn nó ngừng thì 2 tay cầm cương kéo lại, cong môi uốn lưỡi nó brừ brừ (không nói cũng được chả sao). Lúc ngồi trên ngựa thì một tay cầm chắc cương, tay còn lại nắm ở đầu yên. Và nhớ là luôn leo lên lưng ngựa ở phía trái của con ngựa, vì ngựa ở đây được huấn luyện như thế, lên nhầm bên nó điên lên nó chạy là teo nha. Để làm quen với ngựa, các bạn cứ vuốt ve nó nhiều lên. Ngựa bên Mông Cổ hay được cắt tỉa bờm ngắn tủn, vì họ thấy như vậy là đẹp, mấy con ngựa dùng để đua cũng thường được cắt tỉa như vậy. Túm lại, cưỡi ngựa còn dễ hơn cả đi xe đạp hay xe máy (ít nhất là đối với mình haha).

Khác hẳn với hôm trước, sáng hôm đó trời quá đẹp luôn.
Cũng vì trời như này mà đi về cháy da hết cả đám
Thích mấy tòa nhà kiểu như thế kia quá
Loại xe này rất phổ biến ở Mông Cổ. Thường được dùng để đi du lịch.
Trời đẹp nên tranh thủ đi vòng vòng chụp vài tấm trước khi cưỡi ngựa
Trời xanh mây trắng
Thích cả cái đèn này nữa
Hoa vàng cỏ xanh
Nhìn gì cũng thấy đẹp là sao ta
Một số món đồ người ta bán ở đây
Các cô các bà ở đây hay đeo một túi lớn, sau đó tới mỗi guesthouse và bày ra bán một lúc rồi lại thu dọn lại, mang tới chỗ khác bán. Tay bà đang cầm là các con vật nỉ (felt), nhưng con vật này rất phổ biến ở Mông Cổ. Ở sa mạc Gobi, nếu may mắn các bạn còn có thể mua được lạc đà và cừu làm từ chính lông của chúng nữa cơ. Cô bạn Mercé có mua và khoe mình, đến hôm mình đi thì tiếc là tìm mãi không thấy :(. Quên mất không nhặt ít lông cừu với lạc đà rơi trên thảo nguyên với sa mạc để về tự làm haha.
Ngược sáng. Các bác các bà hay đeo khăn kiểu như các bà trong phim Nga ngày bé mình hay xem
Mọi người đang bày đồ ra bán
Bà đang gọi mua cho bà đi con
Thế là mua ủng hộ luôn haha (5000T/ 2 cái)

Lúc sau mình qua bên kia chơi với bọn trẻ con. Mấy em bé ở đây đứa nào cũng mũm mĩm, hai má hồng hồng quá là dễ thương

Mình rất thích tấm này. Nhìn thằng bé nó nhìn con bé kìa. Đáng yêu ghê!
Bé này là con gái của chị chủ guesthouse
Chuyển qua phần cưỡi ngựa nha. Trước khi cưỡi bọn mình được đeo những cái bảo vệ chân như này
Anh này là anh guide. Ảnh không nói được tiếng Anh. Hai mấy tuổi đó
Chồng của chị chủ nhà đang hướng dẫn bọn mình các cưỡi ngựa. Anh này với chị chủ nói tiếng Anh rất hay.
Mercé leo lên ngựa
con ngựa của ông này không chịu đi mà cứ cúi xuống gặm cỏ
Cưỡi ngựa chụp hình khó quá, cứ đung đa đung đưa. Đã thế lúc sau mình còn đưa tay vặn nhầm cái exposure :(, thế là hình sáng nhách hết cả lên. Lần sau phải cẩn thận kiểm tra kỹ trước khi chụp mới được
Con ngựa của tui nè, con này ngoan nhất trong mấy con. Cứ đi phăng phăng :))
hí ha hí hửng
Cô chú đang đi dạo trên đồi.
Gặp 1 đàn yak khác

Thảo nguyên 🙂
Giá như tui được quay lại đây lần nữa 🙁
Cưỡi ngựa chán đến lúc dắt ngựa thì nó nổi hứng chuyển qua chế độ ăn
Đoạn này đang dắt ngon lành thì con ngựa của mình nó đứng lại. Mắt nhìn mình chằm chằm như muốn nói điều gì, và cứ thế nước dưới chân em ngựa chảy xối xả xuống. Khổ thân, mắc tè mà không biết nói
Bọn mình buộc ngựa ở đây rồi ngồi ăn socola buôn dưa. Mấy bạn nước ngoài kể chuyện đi học của các bạn ấy nghe vui ơi là vui, đến nước mình thì mình bảo bọn tao cắm đầu vào học chứ có vui chơi gì đâu. Mình nhớ chị Canada kể bảo hồi xưa đi học cấp 1, cứ mỗi tuần các bạn lại có 1 chủ đề để đứng trước lớp nói. Chỉ nói chủ đề buồn cười nhất mà chị nhớ mãi là Hãy kể về một ngày của bạn với mái tóc rối bù (your bad hair day). Rồi các cuộc thi như làm thơ, ai cũng làm nhưng không để tên, rồi trao đổi chấm điểm trong lớp, rồi trường, ai đạt giải nhất sẽ được bó hoa hồng, ai giải nhì hoa cúc… Nghe họ kể việc đi học của họ thấy mà ham à :(, nghĩ lại cái tuổi thơ đi học của mình, lo ngồi rèn chữ, viết sai 1 cái cô xé cả trang, bắt ngồi viết khi nào đẹp thì thôi chỉ vì mấy cái danh hiệu thi đua.
Hoàng hôn. Lúc này gần 11h đêm rồi.

Khovsgol quá đẹp và thanh bình, tiếc là mình và Mercé không có thời gian để ở chơi lâu hơn. Hôm sau hai đứa mình tạm biệt mọi người và bắt đầu chuyến đi dài đến Kharkhorin.

À quên, đây là phòng tắm, người ta dùng cái này để làm nóng nước. Nói chung là đun nước ý mà, cho củi vô rồi chờ nó đun khoảng 10ph là có nước nóng tắm.

Thông tin về MS. Guesthouse: https://www.tripadvisor.com.ph/Hotel_Review-g298347-d6898231-Reviews-MS_Guesthouse-Hatgal_Khovsgol_Province.html

Review một chút về guesthouse nhé: Chị chủ và chồng nói tiếng Anh hay, một bạn nhân viên chắc người nhà chuẩn bị bữa sáng rất ngon nhé. Bạn ấy còn rất nhiệt tình, cứ sốt sắng hỏi mọi người đi tắm đi haha. Mặc dù cả đám ở dơ, có đứa nào muốn tắm trong cái thời tiết dưới 10 độ C này đâu cơ chứ. Còn nữa, cần các dịch vụ xe cộ gì, các bạn cứ nói với chị chủ, chị ý sẽ gọi xe buýt tới tận nhà đón luôn.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.